กรุณารอสักครู่

 

บทความแนะนำ

ลีกัล คลินิก แอนด์ เอดดูเคชั่น

กฎหมายกฏหมายแรงงานนายจ้าง จ้าง Live ขายของ แม้ในสัญญาจะเขียนว่ามีผลสำเร็จของงาน ก็อาจถึงเป็นจ้างแรงงานไม่ใช่จ้างทำของ

9 June 2023
นายจ้าง “จ้าง Live ขายของ” แม้ในสัญญาจะเขียนว่ามีผลสำเร็จของงาน ก็อาจถึงเป็นจ้างแรงงานไม่ใช่จ้างทำของ
กรณีนี้เป็นคดีที่เกิดขึ้นจริงและกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณา กรณีที่นายจ้างท่านนึง จ้างพนักงานมาไลฟ์สดขายของโดยแยกจ่ายเป็นเงินเดือนและจ่ายเป็นค่าคอมมิชชั่นตามยอดขายที่พนักงานทำได้ ขายไม่ได้ก็ยังได้เงินเดือน ส่งประกันสังคมให้ ขาด ลา มาสาย ต้องแจ้ง ต้องขออนุญาต ไลน์หาต้องตอบ แต่เมื่อเกิดความไม่พอใจในการทำงานระหว่างกัน นายจ้างก็เลิกจ้างโดยอ้างว่านี่ไม่ใช่ จ้างแรงงาน จนไม่ต้องจ่ายค่าชดเชย เพราะในสัญญาก็เขียนชัดเจนว่าจ้างทำของ ดังนั้น ขอสู้สุดใจนายขนมต้ม ว่าไม่จ่าย!!
ถ้าเผื่อนายจ้างท่านนั้น ผ่านมาแถวนี้ก็อยากให้นายจ้างลองอ่านฎีกานี้อีกสักทีนะคะ เผื่อเทียบเคียงและเป็นกรณีศึกษา
คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2870/2556 ในเรื่อง ทำสัญญาจ้างหาโฆษณาแม้รายละเอียดในสัญญามุ่งถึงผลสำเร็จของงานก็ถือเป็นจ้างแรงงานไม่ใช่จ้างทำของ
ด้วยวิธีนี้ ศาลได้โปรดพิจารณาพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องและมีคำตัดสินว่า ในการพิจารณาว่าสัญญาใดเป็นสัญญาจ้างแรงงานหรือสัญญาจ้างทำของนั้น ไม่ใช่ว่าดูข้อความในสัญญาเท่านั้น หากแต่ต้องพิจารณาถึงข้อเท็จจริงในการทำงานของนายจ้างและลูกจ้างด้วย ถึงจะทราบถึงเจตนาในการทำสัญญาของคู่สัญญาว่าเจตนาทำสัญญาจ้างแรงงานหรือสัญญาจ้างทำของ
แม้สัญญาจ้างหาโฆษณาระหว่างโจทก์และจำเลยจะมีรายละเอียดมุ่งถึงผลสำเร็จของงานอันได้แก่การหาโฆษณาให้แก่หนังสือพิมพ์ของจำเลยให้ได้ตามเป้าประสงค์ในสัญญา แต่ในทางปฏิบัติเมื่อโจทก์กับพวกไม่สามารถหาโฆษณาให้จำเลยได้ตามเป้าประสงค์ในสัญญา จำเลยก็ผ่อนผันให้แก่โจทก็กับพวก ทั้งยังจ่ายเงินเดือนและค่านายหน้าให้ตามสัญญาและเมื่อระยะเวลาตามสัญญาจ้างหาโรษณาครบกำหนดแล้วปรากฏว่าจำเลยยังทำสัญญาจ้างโจทก์กับพวกอีก
จึงแสดงถึงเจตนาของจำเลยในการจ้างโจทก์หาโฆษณาว่าแม้มีการกำหนดเป้าประสงค์ในการให้โจทก์กับพวกหาโฆษณามีมูลค่าไม่ต่ำกว่าในสัญญาข้อ 3 แต่จำเลยไม่ได้มุ่งถึงผลสำเร็จของการงานที่ว่าจ้างนั้นเป็นสำคัญ ทั้งในการจ้างโจทก์กับพวก จำเลยกำหนดให้โจทก์มีตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการฝ่ายโฆษณา ส่วนพวกของโจทก็ก็มีตำแหน่งในฝ่ายโฆษณาทั้งสิ้น จำเลยมอบบัตรประจำตัวพนักงานแก่โจทก์โจทก์จะต้องลงเวลาเข้าทำงานและโจทก์มีอำนาจลงโทษตักเตือนลูกจ้างที่กระทำผิดแทนจำเลย พฤติการณ์ตังกล่าวล้วนแสดงถึงอำนาจบังคับบัญชาที่จำเลยมีต่อโจทก์กับพวก นิติสัมพันธ์ระหว่างจำเลยกับโจทก็**จึงเป็นการจ้างแรงงานอย่างแจ้งชัด หาใช่สัญญาจ้างทำของไม่**
ก็หวังว่าจะไกล่เกลี่ยกันได้นะคะ.. แต่ถ้าไกล่ไม่ได้ ศาลพิพากษาเดี๋ยวจะมาอัพเดทให้ฟังนะ