กรุณารอสักครู่

 

บทความแนะนำ

ลีกัล คลินิก แอนด์ เอดดูเคชั่น

กฎหมายกฏหมายแรงงานสามีของนายจ้างไล่เราออกแบบนี้มีสิทธิ์ได้ค่าชดเชยหรือไม่?

22 February 2023
สามีของนายจ้างไล่เราออกแบบนี้มีสิทธิ์ได้ค่าชดเชยหรือไม่??
อ่านคำถามใน inbox วันนี้แล้วถึงกับเอ๊ะ!!
แว๊บแรกเกิดคำตอบขึ้นในใจว่าแล้วสามีนายจ้างมาเกี่ยวอะไรก๊อนนนนนน.. แต่ก่อนจะตอบอะไรไป ในฐานะทนายความก็ต้องฟังข้อเท็จจริงให้รอบคอบก่อน เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดในการให้ความเห็น
หลังจากฟังข้อเท็จจริงแล้ว ปรากฏว่าสามีของนายจ้าง ก็เป็นพนักงานคนนึงของบริษัท ซึ่งอยู่ในฝ่าย HR และมีอำนาจในการควบคุมดูแลลงโทษจ้างและเลิกจ้างพนักงานด้วย
ดังนั้นหากข้อเท็จจริงปรากฏว่า “ที่ผ่านมา สามีของนายจ้างซึ่งมีอำนาจในการควบคุมดูแลลงโทษและจ้างงานแทนนายจ้าง จะเท่ากับว่านายจ้างได้มอบอำนาจให้สามีในการเลิกจ้างพนักงานแล้ว” และหากพนักงานคนที่ถูกเลิกจ้างโดยไม่มีความผิดจึงสามารถฟ้องร้องเรียกค่าชดเชยและค่าเสียหายจากการเลิกจ้างไม่เป็นธรรมได้ (คำพิพากษาอุทธรณ์ คดีชำนาญพิเศษ 94/2563)
จริงๆคำถามนี้จะ พิจารณาและตอบได้ง่ายขึ้นหากไม่ได้มองว่าเขามีความสัมพันธ์ส่วนตัวอย่างไรกับนายจ้าง แต่มองว่าเขาเป็นบุคคลที่ได้รับมอบอำนาจจากนายจ้างในการเลิกจ้างจ้างพนักงานหรือไม่ ซึ่งหากใช่ก็เท่ากับว่าเขาเป็นตัวแทนนายจ้างแล้วแต่ในทางกลับกันสมมติว่าเขาเป็นสามีของนายจ้างแต่ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรในบริษัทเลย…วันนึงเดินเข้ามาในบริษัทแล้วปรากฏว่าไม่ชอบขี้หน้าอยากจะเลิกจ้างอันนี้ก็ไม่เข้าข่ายว่านายจ้างเลิกจ้างนะคะเพราะเขาไม่ได้มีนิติสัมพันธ์หรือเป็นผู้รับมอบอำนาจใดๆเลย