กรุณารอสักครู่

 

บทความแนะนำ

ลีกัล คลินิก แอนด์ เอดดูเคชั่น

กฎหมายกฏหมายแรงงานรับเข้าทำงานแล้ว ก่อนถึงวันเริ่มงาน โทรมายกเลิก แบบนี้ฟ้องได้ไหมคะ?

12 November 2023
รับเข้าทำงานแล้ว ก่อนถึงวันเริ่มงาน โทรมายกเลิก แบบนี้ฟ้องได้ไหมคะ?
.
คำถามนี้เป็นเรื่องที่น่าหดหู่ในการทำงานมากกกก เพราะใจคนถามก็หวังว่าจะได้งานใหม่ไปเริ่มต้นงานที่ใหม่ ลาออกจากที่เก่าเสร็จสรรพ เซ็นสัญญาเรียบร้อยแต่ก่อนเริ่มงานกลับโทรมาบอกว่า “ขอยกเลิกนะ ไหนๆก็ ยังไม่ได้มาลองกลับไปคุยกับที่เก่าดูก่อน เผื่อเค้ายังไม่รับคนใหม่”
.
ฟังแล้วแบบ แกกกกกกกกก..ทำไมพูดง่ายอ่ะ!!
.
ในกรณีที่เกิดขึ้นนี้ แม้ว่ายังไม่ได้เข้าไปทำงานเป็นลูกจ้าง แต่ก็มีสิทธิ์ที่ลูกจ้างจะฟ้องร้องค่าเสียหายได้ เพราะเป็นการบอกเลิกสัญญาจ้างแรงงานโดยที่ลูกจ้างยังไม่ได้ทำผิดอะไรเลย ด้วยค่าเสียหายนี้ตัวลูกจ้างก็สามารถร้องขอต่อศาลและนำสืบให้ศาลเห็นว่าตนเองเสียหายจากอะไรบ้าง?
.
แต่อย่างไรก็ตามสิ่งที่ลูกจ้างจะไม่ได้ก็คือ ฆ่าตกใจหรือสินจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า เพราะสินจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า จะได้ก็ต่อเมื่อนายจ้างกับลูกจ้างมีการทำงานกันจริงแต่ในกรณีที่สอบถามเข้ามาลูกจ้างถูกเลิกสัญญาก่อนที่จะเริ่มทำงานให้บริษัทจึงไม่มีสิทธิจะได้รับค่าตกใจ ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน มาตรา 17 วรรค 2 และวรรค 3 และประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 582 ( ในกรณีเดียวกันนี้มีคำพิพากษาและศาลฎีกาคือ 7994/2560)
ใจเขาใจเรานะคะสำรวจความต้องการในบริษัทก่อนคุยกันให้แน่ชัด การที่ลาออกงานมาโดยมีความหวังว่าจะได้งานที่ใหม่ ในขณะที่ภาระยังกองอยู่ข้างหลังมากมายการมาทำแบบนี้มันไม่ดีเลย ยังจะมีหน้ามาบอกด้วยนะว่าให้ไปถามที่เก่าว่าได้คนใหม่รึยัง อ่านไปก็อ่อนใจไป เฮ้อออ