กรุณารอสักครู่

 

บทความแนะนำ

ลีกัล คลินิก แอนด์ เอดดูเคชั่น

กฏหมายแรงงานข้อยกเว้นที่นายจ้างไม่ต้องจ่ายเงินทดแทน

6 October 2024
ข้อยกเว้นที่นายจ้างไม่ต้องจ่ายเงินทดแทน

คราวก่อนว่ากันไปแล้วถึงผู้ที่มีสิทธิ์ได้รับเงินทดแทนกรณีที่ลูกจ้างประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย วันนี้เรามาดูข้อยกเว้นที่นายจ้างไม่ต้องจ่ายเงินทดแทนให้บ้างดีกว่า

ตามพระราชบัญญัติเงินทดแทนพ.ศ. 2537 มาตรา 22 บัญญัติว่านายจ้างไม่ต้องจ่ายเงินทดแทนในการประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยของลูกจ้างเพราะเหตุอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้

1. ลูกจ้างเสพของมึนเมาหรือสิ่งเสพติดอื่นจนไม่สามารถครองสติได้

2. ลูกจ้างจงใจให้ตนเองประสบอันตรายหรือยอมให้ผู้อื่นทำให้ตนเองประสบอันตราย

ข้อสังเกต :

1. ถ้าลูกจ้างเสพของมึนเมาหรือสิ่งเสพติดอื่นจนไม่สามารถครองสติได้หรือลูกจ้างจงใจให้ตนเองประสบอันตรายหรือยินยอมให้ผู้อื่นทำให้ตนเองตนเองประสบอันตรายนายจ้างไม่ต้องจ่ายเงินทดแทนในกรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยให้แก่ลูกจ้างและลูกจ้างไม่มีสิทธิ์ที่จะรับเงินทดแทนดังกล่าว

2. แม้ว่าลูกจ้างจะทำงานด้วยความประมาทเลอรเลอร์อย่างร้ายแรงหรือฝ่าฝืนระเบียบข้อบังคับหรือคำสั่งของนายจ้างถ้าลูกจ้างประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยนายจ้างยังต้องจ่ายค่าทดแทน

(คำว่าเสพ หมายถึงการนำเข้าสู่ร่างกายไม่ว่าจะด้วยการดื่มรับประทานดมฉีดหรือกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อให้ของมึนเมาหรือสิ่งเสพติดเข้าสู่ร่างกาย)

นายจ้างก็ลองดูข้อยกเว้นเหล่านี้ไว้นะคะไม่ได้จะเป็นเรื่องของการให้ปฏิเสธการรับผิดแต่ในทางปฏิบัติผู้ที่ทำก็ย่อมต้องได้รับผลที่ทำนายจ้างเองก็ต้องจัดสถานที่ทำงานให้เป็นไปตามกฏหมายไม่ให้ลูกจ้างได้รับอันตรายจากการทำงานจัดให้มีการป้องกันและให้มีความปลอดภัยในแบบต่างๆส่วนตัวลูกจ้างเองก็มีหน้าที่ที่ต้องดูแลตัวเองด้วยนะ

อันนี้เตือนเพราะรักทักเพราะห่วง และถ้าบทความนี้เป็นประโยชน์อย่าลืมกดไลท์กดแชร์ให้นะ

#คลินิกกฎหมายแรงงาน #กฎหมายแรงงาน #ค่าชดเชย #เงินทดแทน