กรุณารอสักครู่

 

บทความแนะนำ

ลีกัล คลินิก แอนด์ เอดดูเคชั่น

กฏหมายแรงงานผู้ที่มีสิทธิ์ได้รับเงินทดแทนกรณีกรณีลูกจ้างตายหรือสูญหายได้แก่ใครบ้าง??

5 October 2024
ผู้ที่มีสิทธิ์ได้รับเงินทดแทนกรณีกรณีลูกจ้างตายหรือสูญหายได้แก่ใครบ้าง??

ตามพระราชบัญญัติเงินทดแทนพ.ศ. 2537 มาตรา 20 บัญญัติว่าเมื่อลูกจ้างประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยถึงแก่ความตายหรือสูญหายให้บุคคลดังต่อไปนี้มีสิทธิ์ได้รับเงินทดแทนจากนายจ้าง
1 บิดามารดา
2. สามีภรรยา
3. บุตรที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีให้มีสิทธิ์ได้รับเงินทดแทนต่อไปจนกว่าจะจบการศึกษาในระดับปริญญาตรี
4. บุตรที่มีมีอายุ 18 ปีขึ้นไปอยู่ระหว่างการศึกษาระดับไม่สูงกว่าปริญญาตรีให้มีสิทธิ์ได้รับเงินทดแทนจนกว่าจะจบการศึกษาระดับปริญญาตรี
5. บุตรที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีและทุพพลภาพหรือจิตฟันเฝื่อนไม่สมประกอบซึ่งอยู่ในอุปการะของลูกจ้างก่อนลูกจ้างถึงแก่ความตายหรือสูญหาย

ให้บุตรลูกจ้างซึ่งเกิดภายใน 310 วันนับแต่วันที่ลูกจ้างถึงแก่ความตายหรือวันที่เกิดสูญหายมีสิทธิ์ได้รับเงินทดแทนนับตั้งแต่วันคลอด

ในกรณีที่ไม่มีผู้มีสิทธิ์ได้รับตามวรรคข้างต้นให้นายจ้างจ่ายเงินทดแทนให้แก่ผู้อยู่ในอุปการะของลูกจ้างก่อนลูกจ้างถึงแก่ความตายหรือสูญหายแต่ผู้อุปการะดังกล่าวจะต้อง ปรากฏข้อเท็จจริงว่าจะต้องได้รับความเดือดร้อนเพราะขาดการอุปการะจากการที่ลูกจ้างตายหรือสูญหายด้วย

ข้อสังเกตกรณีกรณีที่จะบอกว่าเป็นผู้ขาดไร้อุปการะตามวรรคท้ายของมาตรานี้ต้องปรากฏว่าต้องเป็นผู้อยู่ในอุปการะโดยแท้จริง ยกตัวอย่างฎีกาที่ 3922 / 2546 ลูกจ้างเคยให้เงินกับพี่สาวบางเดือนให้บ้างไม่ได้ให้บ้างเดือนละ 1000 กว่าบาทอันนี้ไม่ถือว่าอยู่ในอุปการะเป็นเพียงแค่ให้พี่สาวได้รับความสะดวกสบายในชีวิตครอบครัวเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น เพราะแม้ไม่ได้รับเงินจากลูกจ้างผู้ตายในบางเดือนพี่สาวก็ไม่ได้ถึงขั้นขาดไร้อุปการะ เป็นต้น

วันไหนว่างว่างเดี๋ยวจะเขียนข้อยกเว้นที่นายจ้างไม่ต้องจ่ายเงินทดแทนให้ฟังนะ แต่ถ้าโพนี่เป็นความรู้และได้ประโยชน์ก็อย่าลืมกดไลค์กดแชร์กันด้วยนะ

#มนุษย์เงินเดือน #พนักงานบริษัท #ออฟฟิศ #hr