กรุณารอสักครู่

 

บทความแนะนำ

ลีกัล คลินิก แอนด์ เอดดูเคชั่น

กฎหมายครอบครัวนายจ้างออกกฎระเบียบขัดกับกฎหมายแม้ลูกจ้างลงชื่อรับก็บังคับใช้ไม่ได้

5 September 2021

เศรษฐกิจในช่วงนี้ เป็นอย่างที่ทุกท่านทราบดี ทั้งนายจ้างและลูกจ้างเองต้องปรับตัวให้ได้ ส่วนนายจ้างเองนั้นเมื่อมีการปรับตัวก็มักมีการออกกฎระเบียบใหม่ๆออกมา ไม่ว่าจะเป็นเชิงขอความร่วมมือหรือบังคับ ที่ทำให้มีคำถามเข้ามามากมายใน inbox ว่ากฎระเบียบนั้นๆบังคับใช้ได้หรือไม่ เช่น

หากเซ็นยอมรับในข้อบังคับบริษัทหรือสัญญาจ้างไปแล้ว เมื่อมีการลาออกไม่ถูกระเบียบไม่ได้แจ้งล่วงหน้านายจ้างไม่จ่ายเงินเดือนได้หรือไม่ ลาออกไม่ถูกระเบียบนายจ้างไม่คืนหลักประกันการทำงานได้หรือไม่

 

เราแจ้งเลยนะคะว่าอะไรที่มันขัดกับกฎหมายบังคับในทางที่ไม่เป็นคุณกับลูกจ้างใช้ไม่ได้ค่ะ เพราะกฎหมายแรงงานเป็นกฎหมายที่เกี่ยวด้วยความสงบเรียบร้อยของประชาชน กฎหรือข้อตกลงใดขัดหรือแย้งกับกฎหมายตกเป็นโมฆะ ตามมาตรา 150

 

คำถามต่อมาคือแล้วจะรู้ได้ยังไงว่ามันขัดกับกฎหมาย ก็ย้อนกลับมาว่าเราจึงจำเป็นจะต้องรู้สิทธิของเราตามกฎหมายก่อน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของค่าแรงวันทำงานวันหยุด สิทธิการลาต่างๆ เป็นต้น ซึ่งความรู้เหล่านี้สามารถหาอ่านได้ในเพจเรานะคะมีอัพเดททุกวันเลย

 

อย่างที่เคยบอกค่ะกฎหมายเป็นเรื่องใกล้ตัวมากๆ อย่ารอให้มัน ต้องเกิดกับเราก่อนจึงค่อยมาถามการศึกษาหาความรู้ไว้เพื่อเป็นการป้องกันตัวเองและทราบสิทธิหน้าที่ของตนเองในเบื้องต้นซึ่งเป็นเรื่องดีมากกว่าการแก้ไขค่ะ

————- 💙

ติดต่องานจ้าง

✅ คดีความ

✅ ที่ปรึกษากฎหมาย

✅ร่างข้อบังคับและสัญญาทั้ง Thai/Eng

✅งานบรรยายกฎหมายแรงงาน PDPA

✅VISA & WORKPERMIT

สอบถามค่าบริการได้ทาง

Info@legalclinic.co.th

และสำหรับท่านใดที่เห็นว่าบทความนี้เป็นประโยชน์ สามารถแชร์ หรือนำไปอ้างอิงก็สามารถนำไปใช้ได้เลยนะคะ แต่ช่วยใส่ Link Page ต้นทางของคลินิกกฎหมายแรงงานให้ด้วยน้า