กรุณารอสักครู่

 

บทความแนะนำ

ลีกัล คลินิก แอนด์ เอดดูเคชั่น

PDPAถ้าให้ข้อมูลส่วนตัวในพื้นที่สาธารณะ *ต้องระวังมิจฉาชีพ*

25 July 2021

วันอาทิตย์ สายๆ ขอพักเรื่องแรงงานไว้สักวันแล้วมาเตือนกัน เหมือนเพื่อนเตือนเพื่อนเนอะ 😊

ช่วงนี้หลายคนที่มีความจำเป็นที่จะต้องโพสข้อมูลส่วนตัวเพื่อให้หน่วยงานหรือเพจต่างๆในการช่วยประสานงานจัดหาเตียง ซึ่งพวกมิจฉาชีพทั้งหลายก็แอบดูอยู่เงียบๆ ถือโอกาสตรงนี้เป็นช่องทางการใช้ประโยชน์จากข้อมูลส่วนตัว

 

จากความยากลำบากในช่วงนี้ เรากลัวว่าหลายคนจะหลงกลโกง เล่ห์เหลี่ยม เลยอยากฝากให้สังเกตดีๆว่าถ้าเจอข้อความ หรือมีคนติดต่อเข้ามาในลักษณะนี้ ให้คิดไว้เลยว่าเป็นมิจฉาชีพแน่นอน

 

  1. ​โฆษณาปล่อยเงินกู้นอกระบบ โดยให้กู้เงินและขอให้เราโอนเงินเข้าไปก่อนเพื่อเป็นการ ทำสัญญา เพื่อค้ำประกันการกู้ หรือต้องโอนเงินเข้าไปก่อนเพื่อจะให้รหัสกดเงิน /อย่าไปเชื่อออออออออออ จะให้กู้ยังจะให้โอนอะไรเข้าไปอีก เพราะถ้าเรามี เราจะกู้เพื่อออ……. ตลกกกกกก

 

  1. แอบอ้างเป็นบุคคลต่าง ๆ หลอกให้เหยื่อโอนเงินให้ เช่น อ้างว่ารู้จักเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล รึอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล และขอให้โอนเงินเข้าไปเพื่อทำการจองเตียง จองรพ. จองวัคซีน ( ต่อให้ไลน์ที่ติดต่อเข้ามา จะเป็นรูปโรงพยาบาลหรือหน่วยงานราชการ แต่ก็ให้โทรสอบถามหน่วยงานราชการนั้นๆให้ละเอียดก่อนที่จะโอน อย่ารีบโอน)​

 

  1. ระวังถูกสวมตัวตน โดยการนำรูปไปใช้และไปหยิบยืมเงินคนอื่น หรือเพื่อทำประโยชน์อย่างอื่น เชิญให้อยู่ดีมีเพื่อนมีญาติ มาขอยืมเงิน ทักเฟซมา ทักไลน์มา เป็น Account ใหม่หรือ account เดิม ให้โทรสอบถามยืนยันตัวก่อนที่จะโอน

 

  1. Link ปลอมเอาเป็นสถาบันการเงิน / ตรงนี้ให้ดูดีๆนะคะถ้าเป็น official account ของสถาบันการเงินจริงจะต้องมีรูปโล่ดาว อยู่ด้านซ้ายข้างชื่อของธนาคาร และที่สำคัญ URL ที่ให้คอนเฟิร์มข้อมูลต่างๆนั้นจะต้องไม่แปลกไปจากของธนาคารหลัก

 

           **​วิธีป้องกัน**

  1. เปิดเผยข้อมูลในโซเชียลเน็ตเวิร์คเท่าที่จำเป็น เพื่อป้องกันไม่ให้มิจฉาชีพนำข้อมูลไปแอบอ้างใช้ทำธุรกรรม

 

  1. หากได้รับการติดต่อแจ้งให้โอนเงินให้ ควรตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนโอนเงิน

 

  1. พิจารณาถึงความเป็นจริงเช่นในการกู้เงินทำไมเราต้องโอนเงินไปให้เขาก่อน

 

  1. ติดตามข่าวสารกลโกงอย่างสม่ำเสมอ

 

ส่วนใครที่โอนไปแล้วและรู้ตัวว่าตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพก็มี 2 ทางค่ะ คือ ติดต่อฝ่ายบริการลูกค้าของสถาบันการเงินเพื่อระงับการโอนและการถอนเงิน แต่ถ้าไม่ทันแล้ว แจ้งสำนักงานตำรวจในเขตพื้นที่

 

เป็นกำลังใจให้อยู่รอดปลอดภัยกันทุกคน 💙