กรุณารอสักครู่

 

บทความแนะนำ

ลีกัล คลินิก แอนด์ เอดดูเคชั่น

กฏหมายแรงงานออฟฟิศที่ทำงานมีคนติดโควิคแต่บริษัทปกปิด ต้องทำอย่างไร? มีผลอย่างไรบ้าง!!

25 July 2021

ออฟฟิศที่ทำงานมีคนติดโควิแต่บริษัทปกปิด ต้องทำอย่างไร?? มีผลอย่างไรบ้าง!!

โอ้โห…… !!  อ่านแล้วเรื่องใหญ่เลยนะ ถ้าออฟฟิศทำแบบนั้น นอกจากถือว่าผู้บริหารความรับผิดชอบบกพร่องแล้วยังมีความผิดด้วยนะคะ

เป็นที่ทราบกันดีว่าโควิดในปัจจุบันมีการแพร่ระบาดอยู่หลายสายพันธุ์ การติดก็แสนง่ายดาย โรงพยาบาลก็ไม่เพียงพอ การให้ความร่วมมือกับมาตรการต่างๆเท่าที่เป็นไปได้ จึงเป็นเรื่องสำคัญมาก บริษัทจะมารักษาชื่อเสียง กลัวกระทบกับธุรกิจ ก็เป็นเรื่องที่เห็นแก่ตัวมากๆ

อย่างไรก็ดีนอกจากเรื่องของสามัญสำนึก จริยธรรมและความเป็นธรรมในการประกอบธุรกิจแล้วผู้ประกอบการรายใดที่ปกปิด ไม่แจ้งข้อมูล ปกปิดข้อมูล แจ้งข้อมูลเท็จ หรือแจ้งข้อมูลไม่ครบ ทำให้เจ้าหน้าที่สืบสวนโรคไม่ทราบไทม์ไลน์ ไม่สามารถควบคุมโรคได้ทันท่วงทีจึงเกิดการแพร่กระจายเชื้ออย่างรวดเร็วและเป็นวงกว้างก็มีความผิดนะคะ

โดยพ.ร.บ. โรคติดต่อ 2558 ซึ่งมีผลใช้บังคับไปแล้วตั้งแต่ 6 มี.ค. 2559 สถานประกอบการหรือสถานที่อื่นใด “ต้องรายงาน” ต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ เมื่อมีผู้ต้องสงสัยหรือผู้ป่วยที่เป็นโรคติดต่ออันตราย โดยเฉพาะต้องให้ข้อมูลที่เป็นจริง เพราะหากไม่แจ้งข้อมูลจะมีโทษตามกฎหมาย

ส่วนประเด็นของพนักงานที่ถามว่าทำอย่างไรได้บ้างหากเป็นเรานะเราจะแจ้งไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบให้มาตรวจสอบ ว่าบริษัทนี้มีพนักงานติดโควิด และบริษัทจะต้องดำเนินการอย่างไรเพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาด

ขอให้ทุกคนอยู่รอดปลอดภัยนะคะ

————- 💙

ติดต่องานจ้าง

✅ คดีความ

✅ ที่ปรึกษากฎหมาย

✅ร่างข้อบังคับและสัญญาทั้ง Thai/Eng

✅งานบรรยายกฎหมายแรงงาน PDPA

✅VISA & WORKPERMIT

สอบถามค่าบริการได้ทาง

Info@legalclinic.co.th

และสำหรับท่านใดที่เห็นว่าบทความนี้เป็นประโยชน์ สามารถแชร์ หรือนำไปอ้างอิงก็สามารถนำไปใช้ได้เลยนะคะ แต่ช่วยใส่ Link Page ต้นทางของคลินิกกฎหมายแรงงานให้ด้วยน้า ดูน้อยลง