กรุณารอสักครู่

 

บทความแนะนำ

ลีกัล คลินิก แอนด์ เอดดูเคชั่น

กฏหมายแรงงานWFH นายจ้างออกกฎ หากไม่ตอบแชท ไม่อ่านไลน์ หรือไม่รับสาย ภายใน 1 ชั่วโมง จะออกใบเตือน เป็นธรรมหรือไม่

19 June 2021

ตั้งแต่มีเรื่องโรคระบาดเข้ามา ในหลายธุรกิจจำเป็นจะต้องรักษาระยะห่างเพื่อความปลอดภัยและมีการตกลงลดเงินเดือน ลดค่าเดินทาง ทำให้มีข้อตกลงเรื่องการ work from home เกิดขึ้น และแน่นอนว่า การกำกับและดูแลการทำงานย่อมต้องเปลี่ยนไปด้วยตามรูปแบบการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไป

หลายแผนกจึงเจอปัญหาที่ว่า เมื่อมีการสั่งงานสอบถามงานไปทางออนไลน์แล้ว ไม่มีฟีดแบค โทรไปไม่รับสาย แชทไปไม่ตอบ อีเมลไปไม่เปิดอ่าน ยากแก่การกำกับดูแล บริษัทจึงประกาศว่า หากผู้บังคับบัญชาไม่สามารถติดต่อได้ภายในระยะเวลา 1 ชั่วโมงในเวลางาน ให้ถือว่านำเวลางานไปใช้กับการทำอย่างอื่นและ จะออกใบเตือน

และเกิดคำถามว่า บริษัททำแบบนี้ถูกแล้วเหรอ?

กรณีเช่นนี้ เรามีความเห็นว่า ประกาศดังกล่าวสามารถบังคับใช้ได้ เนื่องจากไม่ได้ขัดกับความสงบเรียบร้อยของกฎหมาย และสอดคล้องกับแนวทางการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไป

อย่างไรก็ดีในมุมมองของลูกจ้างอาจจะคิดว่าแล้วหากลูกจ้างติดสายประชุมของแผนกอื่นอยู่ล่ะ หรือติดสายลูกค้าอยู่ แบบนี้ลูกจ้างก็โดนใบเตือน ก็ไม่ชอบไม่เป็นธรรมน่ะสิ??

หากใครที่ กังวลปัญหาแบบนี้อยู่ก็ไม่ต้องคิดมากไปนะคะ เพราะเมื่อนายจ้างออกใบเตือนในเหตุใดแล้วหากเรามีข้อโต้แย้งมีหลักฐาน ว่าเราไม่ได้ทำผิดเช่นว่า ก็มีสิทธิไม่เซ็นรับใบเตือน และชี้แจงกลับ เช่น เวลาที่นายจ้างโทรมานั้นเราติดสายลูกค้าท่านไหนอยู่ แคปหน้าจอไปเลย มีทั้งเบอร์โทรและหมายเลข ระยะเวลาการโทรอยู่แล้ว

ในยุคที่เปลี่ยนไปหลายอาชีพก็เปลี่ยนแปลงค่ะ ทนายเองก็เจอกับความเปลี่ยนแปลงไม่น้อย ไม่ว่าจะในรูปแบบของการยื่นฟ้องสืบพยาน และที่แน่นอนที่สุดก็คือเรื่องเงิน

ดังนั้น ปรับได้ก็ช่วยกันนะคะ ไม่ใช่เพื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแต่เพื่อความอยู่รอดของตัวเองค่ะ

ทุกวันนี้ก็พึ่งตัวเองแบบสุดๆแล้วและหวังว่ารัฐบาลจะเป็นที่พึ่งให้ได้บ้าง (ไม่รู้ว่าหวังเยอะไปหรือเปล่า)

————- 💙

ติดต่องานขอทราบค่าบริการ

✅คดีความ

✅ที่ปรึกษากฎหมาย

✅ร่างข้อบังคับและสัญญาทั้ง Thai/Eng

✅งานบรรยายกฎหมายแรงงาน PDPA

✅VISA & WORKPERMIT

สอบถามค่าบริการได้ทาง

Info@legalclinic.co.th

และสำหรับท่านใดที่เห็นว่าบทความนี้เป็นประโยชน์ สามารถแชร์ หรือนำไปอ้างอิงก็สามารถนำไปใช้ได้เลยนะคะ แต่ช่วยใส่ Link Page ต้นทางของ