กรุณารอสักครู่

 

บทความแนะนำ

ลีกัล คลินิก แอนด์ เอดดูเคชั่น

กฏหมายแรงงานลูกจ้างรับทำงานนอกในเวลาบริษัท แม้ใช้เวลาไม่มากก็เป็นกรณีร้ายแรงเลิกจ้างไม่ต้องจ่ายชดเชย

7 October 2024
ลูกจ้างรับทำงานนอกในเวลาบริษัท แม้ใช้เวลาไม่มากก็เป็นกรณีร้ายแรงเลิกจ้างไม่ต้องจ่ายชดเชย

เชื่อว่าหลายบริษัทเคยเจอแบบนี้ที่รับทราบว่าลูกจ้างทำงานนอก ในเวลาทำงานและเมื่อเรียกมาสอบถามลูกจ้างก็บอกว่าใช้เวลาไม่มาก ไม่ได้รบกวนบริษัทถึงขั้นนั้นซะหน่อย นายจ้างก็เลยไม่แน่ใจว่าจะลงโทษได้หรือเปล่า

ดังนั้น ฎีกานี้เป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับการลุกลูกจ้างใช้เวลาเวลางานของบริษัทในการรับงานนอก และนายจ้างสามารถเลิกจ้างได้โดยไม่ต้องจ่ายค่าชดเชย

ฎีกานี้ปรากฏว่าโจทก์รับเป็นพนักงานทวงหนี้ให้บริษัทอื่นด้วยในการทวงหนี้แต่ละครั้งใช้เวลาในการทำงานไม่มากเพียงไม่กี่วินาทีและ มากสุดก็ไม่เกิน 1 นาทีเท่านั้นแต่ในคดีนี้ศาลเห็นว่าแม้การกระทำของโจทก์โจทก์แต่ในแต่ละครั้งช่วงเวลาจะใช้เวลา ไม่มากนักแต่ย่อมมีผลกระทบกระเทือนต่อกิจการของ บริษัทนำซ้ำยังเป็นการเบียดบังเวลาที่จะต้องทำงานให้กับบริษัทถือว่าเป็นกรณีกรณีร้ายแรงตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงานพ.ศ. 2541 ตามมาตรา 119 (4) วรรค 1

ข้อสังเกต : ลองดูดีๆ นะคะฎีกานี้ บริษัทกำหนดไว้ในข้อบังคับด้วยว่าห้ามไม่ให้พนักงานใช้เวลาเพื่อธุรกิจส่วนตัวในเวลาปฏิบัติงานรวมถึงห้ามรับจ้างทำงานกับผู้อื่นหรือดำเนินธุรกิจใดใดอันอาจกระทบกระเทือนเวลาทำงานหรือกิจการของบริษัท ดังนั้นนายจ้างรายไหนที่เห็นพ้องด้วยกับฎีกานี้ในการนำมาควบคุมลูกจ้างก็ต้องมีเงื่อนไขนี้มีข้อบังคับด้วยนะ

และเช่นเคยถ้าขี้เกียจดูขี้เกียจอ่านเองไม่มีเวลาจะจ้างก็ฃ inbox มาได้นะ ส่วน inbox มาให้ตรวจฟรี ทางเรายังไม่มีบริการเช่นว่านะคะขอทำงานหาตังค์ค่าไฟค่าผ่อนบ้านก่อนค่ะ 🥲🥲

#คลินิกกฎหมายแรงงาน #กฎหมายแรงงาน #ค่าจ้าง #ค่าแรง #ค่าทำงาน