กรุณารอสักครู่

 

บทความแนะนำ

ลีกัล คลินิก แอนด์ เอดดูเคชั่น

กฎหมายกฏหมายแรงงานQuiet Firing บีบออกทางใจ สถาณการณ์สุดเลวร้าย ที่นายจ้างไม่เสียค่าชดเชย

14 September 2023
Quiet Firing
บีบออกทางใจสถาณการณ์สุดเลวร้าย
ที่นายจ้างไม่เสียค่าชดเชย
หลายคนคอมเม้นคำว่า Quiet Firing มาให้เห็นกันเยอะเป็นศัพท์ที่น่าสนใจประกอบกับพฤติกรรมเหล่านี้ก็เป็นพฤติกรรมของนายจ้าง ที่เป็นแนวทำให้อยากลาออกโดยทำให้เรารู้สึกแย่ไม่ก้าวหน้าแล้วก็ลาออกไปเองโดยที่นายจ้างไม่ต้องเสียค่าชดเชยตามกฎหมาย เพราะไม่ได้เป็นการ ไล่ออกเลิกจ้าง หรือมีพฤติกรรมที่เข้าข่ายเป็นการบีบออกตามแนวคำพิพากษาได้ศาลฎีกาต่างๆ
Quiet Firing หากแปลตรงตัวคือการไล่ออกอย่างเงียบๆ หรือ การทำให้ พนักงานรู้สึก ดังนี้
-ไม่มีค่า
-ไม่ได้รับการมองเห็น
-ไม่มีโอกาสเติบโต
– อยู่มา 5 ปี 6 ปีเงินเดือนได้ปรับปีละไม่กี่ร้อย
– ไม่เปิดโอกาสให้เติบโต
– แช่แข็งเงินเดือนให้คงที่
จนตัดสินใจลาออกเอง การกระทำลักษณะนี้จะทำให้พนักงานอาจรู้สึกว่ามีการกดดันหรือประสบปัญหาในสถานที่ทำงาน ซึ่งพฤติกรรมข้างบนไม่ว่าจะเป็นการทำเหมือนลูกจ้างคนงานเป็นอากาศ ไม่เปิดโอกาสให้เติบโต แช่แข็งเงินเดือนให้คงที่ไว้ ให้ลูกจ้างไปมองหางานใหม่และลาออกไปเอง
พฤติกรรมเหล่านี้หากไม่ได้ตกลงว่าเป็นสภาพการจ้างว่าเงินเดือนต้องขึ้นทุกปีก็ถือว่า “ไม่ผิดกฎหมาย หากไม่น้อยกว่าค่าแรงขั้นต่ำ” แต่ใครล่ะมันจะไปทนอยู่ในที่แบบนั้น การลาออกเอง เพราะความรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ หรือความรู้สึกว่าอยู่ไปก็ไม่เจริญ จึงอาจไม่ถือว่าเป็นการบีบออก อันเป็นเหตุที่ลูกจ้างจะได้รับค่าชดเชย
ดังนั้นใครที่ตกอยู่ในสถานการณ์ Quiet Firing ก่อนที่จะลาออก เรามองหาช่องทางอาชีพใหม่ การหารายได้เสริม แล้วก็ตั้ง สติให้ดี ว่าเหตุการณ์แบบQuiet Firingนี้เราอาจจะไม่ได้ค่าชดเชย
วางแผนชีวิตกันให้ดีก่อนตัดสินใจลาออกจากออฟฟิศที่ใช้วิธีแบบนี้นะคะ
ส่วนพฤติกรรมไหนที่เป็นการบีบ ให้ลาออกและพฤติกรรมใดบ้างที่ไม่ถือว่าเป็นการบีบให้ลาออก เดี๋ยวสัปดาห์นี้ จะมาแชร์พฤติกรรมต่างๆให้ฟังนะ
ติดต่องานคดีความ ที่ปรึกษา บรรยาย
Info@legalclinic.co.th / inbox