กรุณารอสักครู่

 

บทความแนะนำ

ลีกัล คลินิก แอนด์ เอดดูเคชั่น

กฎหมายกฏหมายแรงงานQuiet Quitting ใจไปแต่กายยังอยู่

2 September 2023

Quiet Quitting
ใจไปแต่กายยังอยู่

วันก่อนมีแฟนเพจบางท่าน เม้นศัพท์แสง HR เลยคิดว่า ช่วงนี้มานำเสนอศัพท์ในแวดวง HR บ้างดีกว่า จะได้เอาไว้อัพเดท คลังศัพท์ และเพื่อเสริมความรู้ให้อินเทรนจะได้ไปคุยกับเขารุ้เรื่อง

เริ่มจากคำว่า Quiet Quitting ถ้าแปลตรงตัวคือ ออกไปเงียบๆ แต่ถ้าให้แปลแบบสวยงามและตรงกับประเด็นต้องขอใช้คำของคุณ รวิศ หาญอุตสาหะ ที่นิยามไว้ว่า “การลาออกทางใจ” คือ ทำงานเฉพาะหน้าที่ที่กำหนด ไม่เกินหน้าที่ ไม่มีจิตอาสา ทำให้จบไปวันๆ ลาออกจากคนที่เคยทุ่มเท แต่ทำให้จบไปวันๆไม่ได้ใบเตือน ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายแค่นั้นพอ
ซึ่ง Quiet Quitting นี่เกิดได้หลายสาเหตุ ตัวอย่างเช่น ทำดีเสมอตัว ทำชั่วเอาไปประหาร หรือทำดีแต่ไม่โดนใจนาย ไม่เชื่อมั่นในองค์กร หรือมากมายหลายเหตุผลที่ทำให้ความรู้สึกรักและอยากทำเพื่อองค์กรมันตายลงไปเรื่อยๆ แต่ก็ไม่กล้าลาออก เพราะเศรษฐกิจที่บัดวบแบบนี้ทำให้ต้องทนอยู่ อยู่ทนกันต่อไป ซึ่งส่งผลต่อการทำงานเชิงคุณภาพอย่างมาก ดังนั้นเทรนด์ Quiet Quitting นี้จึงเป็นอีกเป็นอีกเทรนด์ที่บริษัทและผู้บริหารสมควรจะกังวลและต้องหาทางรับมือ

ดังนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาวะอันตรายแบบ Quiet Quitting อาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในบริษัท เช่น
ลดกิจกรรมบริษัทที่ “บังคับ” ให้พนักงานต้องเข้าร่วม เพราะหลายคนอาจไม่ชอบกิจกรรมนั้นๆ หรือตั้งเป้าหมายการทำงานจากคุณภาพ ไม่ใช่การกำหนดชั่วโมงการทำงาน (อันนี้ขึ้นอยู่กับลักษณะงานด้วยนะ) หาแรงจูงใจต่างๆไม่ว่าจะด้วยรางวัล หรือคำชมให้กับพนักงาน เป็นต้น
Quiet Quitting นี้เป็นเทรนด์ที่เกิดขึ้นในตลาดแรงงาน และยังมีอีกสองคำที่น่าสนใจ คือ Quiet Firing และ Quiet Hiring เดี่ยววันหลังจะมาเล่าให้ฟัง จะได้ทันตามเทรนด์

ว่าแต่วันนี้ พวกเรามีภาวะ Quiet Quitting กันบ้างมั้ยนะ ??