กรุณารอสักครู่

 

บทความแนะนำ

ลีกัล คลินิก แอนด์ เอดดูเคชั่น

กฎหมายกฏหมายแรงงานลูกจ้างเสพกัญชาจนมึนเมา อยากเลิกจ้างแต่ในข้อบังคับไม่มีเขียนไว้ แบบนี้สามารถเลิกจ้างได้ไหมคะ ?

20 March 2023
ลูกจ้างเสพกัญชาจนมึนเมา อยากเลิกจ้างแต่ในข้อบังคับไม่มีเขียนไว้ แบบนี้สามารถเลิกจ้างได้ไหมคะ ?
โอ๊ยเธอฉันอ่านเรื่องนี้แล้วฉันก็รู้สึกหงุดหงิดเล็กน้อยบางทีมันก็ไม่ต้องไปยึดติดกับข้อบังคับขนาดนั้นไหมถ้าให้เปรียบเทียบนะถ้าลูกจ้างทำความผิดร้ายแรงเช่นขโมยของประพฤติชั่วใดๆก็ตามซึ่งมันเป็นเรื่องร้ายแรงอยู่ในตัวอยู่แล้วมันไม่จำเป็นต้องมีข้อบังคับกำหนดไว้ก็เลิกจ้างได้
ปัญหามันไม่ได้อยู่ที่ว่ามีข้อบังคับในเรื่องนั้นหรือไม่เสียทีเดียวแต่ปัญหามันอยู่ที่ว่าสิ่งที่เรียกว่าเป็นการประพฤติชั่วหรือจงใจกระทำผิดต่อนายจ้างนั่นคืออะไรมากกว่าเช่นบางความผิดบางคนมองว่าอันนี้ไม่ได้ประพฤติชั่ว แต่บางคนกลับมองว่านี่คือการจะไปชั่วเช่นลุกขึ้นเถียงนายจ้างในที่ประชุมนายจ้างบอกว่านี่คือการประพฤติชั่วขอไล่ออกได้ไหมในข้อบังคับกำหนดเรื่องนี้ไว้เป็นวินัยร้ายแรง.. ซึ่งถ้าให้พิจารณาจากแค่นี้ก็บอกได้เลยว่าอาจจะไม่ได้ร้ายแรงมากต้องดูตัวอย่างข้อความการด่าสถานการณ์สภาพแวดล้อม ตำแหน่งหน้าที่ หลายอย่างประกอบกัน พี่จะดูได้ว่าพฤติกรรมดังกล่าวรุนแรงหรือไม่ ?
แต่ในทางกลับการกรณีที่สอบถามมาคือลูกจ้างเสียบกัญชาจนมึนเมาไม่สามารถทำงานได้เลยแม้กัญชาจะถูกปลดล็อคแล้วเมื่อไม่นานมานี้แต่มันก็ชัดเจนว่าพฤติกรรมดังกล่าวเป็นพฤติกรรมที่ไม่สามารถทำให้ทำงานได้เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีและเป็นการประพฤติชั่วอย่างร้ายแรงกระทบกับหลายภาคส่วนเช่นนี้ก็เลิกจ้างได้แม้ไม่ได้กำหนดไว้ในข้อบังคับการทำงานในหมวดวินัยของบริษัท