กรุณารอสักครู่

 

บทความแนะนำ

ลีกัล คลินิก แอนด์ เอดดูเคชั่น

กฎหมายกฏหมายแรงงานเสพกัญชาในวันที่กฎหมายไม่ถือว่าเป็นยาเสพติดแล้วนายจ้างสามารถเลิกจ้างได้หรือไม่ ?

7 March 2023
เสพกัญชาในวันที่กฎหมายไม่ถือว่าเป็นยาเสพติดแล้วนายจ้างสามารถเลิกจ้างได้หรือไม่??
คำถามนี้มีทั้งใน inbox จากแฟนเพจและบริษัทที่พวกเราเป็นที่ปรึกษาอยู่นะคะก่อนที่จะตอบคำถามก็ขอแสดงความเห็นหน่อยว่าเดี๋ยวน้ำท่อมบ้างเดี๋ยวกัญชาบ้างพอนายจ้างเรียกเตือนก็บอกว่ามันถูกกฎหมายแล้วนายจ้างไม่มีสิทธิ์เลิกจ้างเพราะถามถึงรายละเอียดลึกๆก็กลายเป็นว่าเสพกัญชา จนทำงานไม่ได้เดี๋ยวเยอะเดี๋ยวลอยสวนน้ำท่อมก็ไม่ใช่น้ำท่อมต้มธรรมดาเป็นชนิด 4 x 100 เลยทีเดียว… คืองานช่วงนี้ก็หายากอยู่แล้วเศรษฐกิจก็ยังเหี้ยมเลย.. อยู่ให้มันดีๆในขณะทำงานไม่เอาตัวไปยุ่งเกี่ยวไม่เอาไปเสี่ยง มันดีกว่าเห็นๆ…
บ่นจบละขอเข้าเรื่องกันหน่อย..
ในปัจจุบันนี้ก็อย่างที่ทราบกันนั่นแหละค่ะว่ากัญชาและใบกระท่อมไม่ได้เป็นสารเสพติดเช่นเคยแล้ว ดังนั้นแม้ลูกจ้างจะฝ่าฝืนข้อบังคับ ประพฤติชั่วยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด การเตือนด้วยข้อหานี้ก็ย่อมไม่ชอบและไม่เป็นความผิดร้ายแรงเหมือนเมื่อก่อนหน้านี้แล้ว
แต่ก็ใช่ว่านายจ้างจะทำอะไรไม่ได้นะคะ นายจ้างเองก็จะต้องสืบสาวราวเรื่อง ถึงข้อเท็จจริงว่าการเสพกัญชาหรือดื่มน้ำท่อมนั้นมันมีผลกระทบกับการทำงานหรือเปล่า
ถ้าจากตัวอย่างที่มีคนมาปรึกษาแล้วเขียนไปด้านบนนั้นคือ เสพกัญชาจนเยิ้มทำงานไม่ได้ พูดคุยไม่รู้เรื่องหรือดื่มน้ำกระท่อมที่มีส่วนผสมของสารเสพติดอื่นๆหรือมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์จนทำงานไม่ได้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลงอาจเกิดอุบัติเหตุอุบัติภัยในงานที่ทำอยู่หรือแม้แต่เกิดผลกระทบต่อเพื่อนร่วมงาน เช่น นี้ก็อาจถือว่าเป็นความผิดได้แต่จะถือว่าเป็นความผิดที่สามารถเลิกจ้างได้ทันทีโดยไม่ต้องจ่ายค่าชดเชยไหมก็ต้องมาพิจารณาก่อนว่าปัจจุบันระเบียบภายในได้แก้ไขหรือยัง รวมทั้งขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นตำแหน่งงานลักษณะของธุรกิจนายจ้างก็ต้องดูรวมประกอบกันด้วย ว่าร้ายแรงหรือไม่เพราะถ้าร้ายแรงก็สามารถเลิกจ้างได้โดยไม่ต้องจ่ายค่าชดเชยเช่นกัน
คืออันนี้ก็ฝากนะในมุมของลูกจ้าง รู้อยู่แล้วว่างานการหายากเศรษฐกิจก็ค่อนข้างแย่ หากอะไรที่ไปยุ่งเกี่ยวแล้วมันไม่ดีหรือมีแนวโน้มที่จะทำให้ตัวเองสุ่มเสี่ยงต่อการถูกหนังสือเตือนและเลิกจ้างก็อย่าไปยุ่งมันเลยค่ะทำมาหากินขยันประหยัดอดออม พยุงตัวเองให้รอดในปี 2 ปีนี้ไปให้ได้นะคะ
ส่วนตัวนายจ้างเองอ่านบทความนี้จบแล้วอาจไปปรับปรุงข้อบังคับและสัญญาจ้างด้วยแต่หากไม่มีเวลาส่งงานมาให้ทำได้ค่ะ ทนายยังว่างจ้างได้