กรุณารอสักครู่

 

บทความแนะนำ

ลีกัล คลินิก แอนด์ เอดดูเคชั่น

กฎหมายกฏหมายแรงงานจันทร์ถึงศุกร์ทำงานกับนายจ้างคนหนึ่งเสาร์อาทิตย์ไปทำงานกับอีกที่นึงแบบนี้ผิดไหม ?

22 February 2023
จันทร์ถึงศุกร์ทำงานกับนายจ้างคนหนึ่งเสาร์อาทิตย์ไปทำงานกับอีกที่นึงแบบนี้ผิดไหมคะพี่ทนาย
ก่อนจะตอบเกี่ยวกับข้อกฎหมายขอชื่นชมก่อนว่าใช้ชีวิตได้ทรหดอนทนมากค่ะ ที่ทำ 6 วันต่อสัปดาห์ วันอาทิตย์ตอบ คำถามใน inbox เล็กๆน้อยๆ แล้วนำมาเขียน บทความล่วงหน้า ยังแทบฮากเลือด
กฎหมายแรงงานไม่ได้ห้ามลูกจ้างที่จะมีนายจ้างมากกว่า 1 ราย แต่โดยปกติแล้วเมื่อเราทำงานกับบริษัทใดบริษัทหนึ่งนายจ้างก็มักจะเขียนสัญญาหรือข้อบังคับบริษัทเลยว่าห้ามไปทำงานกับบริษัทคู่แข่ง ที่ประกอบกิจการประเภทเดียวกัน หรือบางที่หนักหน่อย คือห้ามไปทำงานกับบริษัทอื่นๆแม้ในเวลาเลิกงานแล้ว
ในกรณีที่บริษัทไม่ได้กำหนดอะไรแบบนี้ไว้เลยหากงานที่ลูกจ้างไปทำในวันเสาร์อาทิตย์ และไม่ได้นำเอาข้อมูลนายจ้างไปใช้ ก็ไม่ได้เป็นการทำผิดแต่อย่างใด แต่ตรงกันข้ามหาในสัญญาจ้างหรือระเบียบข้อบังคับมีการระบุไว้ว่าห้ามไปทำงานกับบริษัทคู่แข่ง ที่ประกอบกิจการประเภทเดียวกัน หรือบางที่หนักหน่อย คือห้ามไปทำงานกับบริษัทอื่นๆแม้ในเวลาเลิกงานแล้ว ข้อบังคับนั้นก็ใช้ได้ค่ะ
ดังนั้นจึงต้องให้น้องกลับไปดูสัญญาจ้างงานและข้อบังคับของบริษัทนะคะว่ามีกำหนดไว้หรือไม่… แต่อย่างไรก็ตามการทำงาน 7 วันอาจจะมีผลต่อสุขภาพได้นะคะ อันนี้ไม่ได้เตือนเกี่ยวกับกฎหมายเลย แต่เตือนด้วยความเป็นห่วงล้วนๆจากคนที่สุขภาพพังมาก่อนและปัจจุบันก็ยังคงพังอยู่ เข้าใจว่าภาระของแต่ละคนไม่เหมือนกันถ้าวันนี้ยังต้องทำงาน 7 วันอยู่ก็พยายามรักษาสุขภาพด้านอื่นๆด้วยนะคะ ดูแลเรื่องการกินออกกำลังกายบ้างอันนี้เตือนแฟนเพจด้วยเตือนตัวเองด้วยค่ะ 😆