กรุณารอสักครู่

 

บทความแนะนำ

ลีกัล คลินิก แอนด์ เอดดูเคชั่น

กฎหมายกฏหมายแรงงานตกลงเขียนใบลาออกเพื่อขอรับเงินสนับสนุน ไม่ถือเป็นการเลิกจ้าง นำมาฟ้องอีกไม่ได้

1 February 2023
ตกลงเขียนใบลาออกเพื่อขอรับเงินสนับสนุน ไม่ถือเป็นการเลิกจ้าง นำมาฟ้องอีกไม่ได้
บอกตรงๆบางทีคุยกับลูกจ้างบางท่านก็รู้สึกสงสารจนสะเทือนใจแต่กับบางท่านคุยด้วยแล้วก็ต้องดมยาดมไปด้วยกับในกรณีที่ว่า ” นายจ้างให้เงินสนับสนุน 6 เดือนและขอให้พิจารณาลาออก” คุณลูกจ้างรายนี้ก็ลาออกแต่โดยดีและรับเงินจำนวน 6 เดือนนั้นมา
แต่ต่อมาไม่รู้เพราะอะไรถึงอยากฟ้องนายจ้างว่านั่นคือการบีบให้เขียนใบลาออกเป็นการเลิกจ้างที่ไม่เป็นธรรมลูกจ้างต้องได้ค่าชดเชยและสามารถเรียกค่าเสียหายจัดการเลิกจ้างไม่เป็นธรรมได้อีกด้วย… คุณทนายรับฟ้องไหมคะ
สาวววว…ฟังก่อนน
คือถ้าเขาให้มาพิจารณาตัวเองว่าเหมาะจะทำงานไหมแล้วเสนอเงินสนับสนุนมาก้อนนึง จะได้จบกันด้วยดี หากเราพิจารณาแล้วและยอมรับเงินสนับสนุนของเขาเซ็นใบลาออกแต่โดยดีมันก็ไม่ใช่เลิกจ้างค่ะ
อันนี้ก็คืออยากให้สาวมีสติก่อน..เงิน 6 เดือนนั้นก็รับของเขามาแล้ว พอใช้หมดแล้วบอกว่าถูกบีบให้ออกสาวลองไปอ่านฎีกาก่อนหน้าที่โพสต์โพสต์ไว้นะการที่นายจ้างให้มาไตร่ตรองแล้วเราลาออกเองแถมยังไปรับเงินเขามาด้วยเนี่ยบอกว่าบีบออกเนี่ยฟังได้ยากมากเลยเว้นแต่สาวจะสามารถนำสืบถึงพฤติการณ์ ที่เรียกว่าบีบออกได้อันนั้นก็อาจเป็นไปได้
แต่หากพูดเพียงว่าให้พิจารณาตัวเอง และหากจะออกก็ยังยินดีให้เงินสนับสนุนในกรณีนี้เนี่ย ใกล้เคียงกับฎีกาที่ 872/2561 มากก ซึ่งศาลก็ตัดสินไว้ว่าไม่ใช่การเลิกจ้างลูกจ้างก็ไม่ได้มีสิทธิ์ได้รับค่าชดเชยอีก เพราะถือว่าเป็นการสมัครใจลาออก
ลองอ่านแล้วพิจารณาดูไม่เชื่อก็ไม่เป็นไรแต่จะฟ้องหรือจะใช้สิทธิ์อะไรก็อย่าดูแค่สิทธิ์ของตัวเอง โปรดดูหน้าที่และสิ่งที่ตัวเองได้รับมาก่อนหน้านี้แล้วด้วยนะคะ