กรุณารอสักครู่

 

บทความแนะนำ

ลีกัล คลินิก แอนด์ เอดดูเคชั่น

กฎหมายกฎหมายครอบครัวกฎหมายลิขสิทธิ์กฎหมายอาญากฎหมายแพ่งและพาณิชย์พ่อเสียชีวิตก่อน ลูกจะมีสิทธิได้รับมรดกจากปู่แทนพ่อหรือไม่ ?

23 September 2022
พ่อตายก่อน ปู่ ย่า หลานจะมีสิทธิรับมรดกแทนพ่อไหม ?
ก่อนตอบข้อสงสัย จะขออธิบายถึงผู้มีสิทธิรับมรดกตามกฎหมาย คือ ทายาทโดยธรรม 6 ลำดับ โดยแต่ละลำดับมีสิทธิได้รับมรดกก่อนหลัง คือ
1. ผู้สืบสันดาน
2. บิดามารดา
3. พี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกัน
4. พี่น้องร่วมบิดาหรือร่วมมารดาเดียวกัน
5. ปู่ ยา ตา ยาย
6. ลุง ป้า น้า อา
และยังร่วมถึงคู่สมรสของผู้ตายที่ยังมีชีวิตอยู่ก็เป็นทายาทโดยธรรมด้วย จะเห็นได้เลยว่ากฎหมายระบุไว้ชัดเจนว่าใครจะมีสิทธิได้รับมรดกของผู้ตาย
แต่ในกรณีข้อสงสัย พ่อในฐานะบุตรเป็นผู้สืบดานตามข้อ 1. ตายก่อน ลูกจะมีสิทธิในการรับมรดกแทนพ่อเมื่อปู่ ย่าตาย เพราะทางกฎหมายลูกถือว่าเป็นผู้สืบสันดานที่อยู่ในชั้นถัดลงไปสามารถรับมรดกแทนได้
ยกตัวอย่างให้เห็นชัดๆ นายดำ มีลูก คือ นายแดง และ นายแดง มีลูก คือ นายขาว หากนายแดงตาย แล้วหลังจากนั้นมา นายดำตาย ผู้มีสิทธิรับมรดกของนายดำแทนที่นายแดงคือนายขาวที่ยังมีชีวิตอยู่นั้นเอง
ถ้ายัง งง อยู่ก็สรุปสั้นๆ คือ พ่อตายก่อน ปู่ ย่า หลานจะมีสิทธิรับมรดกแทนพ่อได้
มรดกเป็นเรื่องเงินๆทองๆ ไม่เข้าใครออกใคร และมีข้อสงสัยกันเยอะมาก จะมาอธิบายไข้ข้อสงสัยกันเรื่อยๆ ในบทความต่อๆไปนะคะ ฝากติดตามกันด้วยค่าาาา
และสำหรับใครที่มีปัญหาด้านกฎหมายต้องการติดต่อหาทนายความเพื่อดำเนินการใช้สิทธิ์เรียกร้องตามกฏหมาย หรือแม้แต่ขั้นตอนการสืบบุคคล สืบทรัพย์สินก็สามารถติดต่อได้ที่ info@legalclinic.co.th