กรุณารอสักครู่

 

บทความแนะนำ

ลีกัล คลินิก แอนด์ เอดดูเคชั่น

กฎหมายกฎหมายครอบครัวกฎหมายลิขสิทธิ์กฎหมายอาญากฎหมายแพ่งและพาณิชย์จะรู้ได้ยังไงว่าแอพที่เรายืมเงินคือมิจฉาชีพ !!

23 September 2022
จะรู้ได้ยังไงว่าแอพที่เรายืมเงินคือมิจฉาชีพ!!
แฟนเพจหลายท่านนะคะถามเข้ามาว่าในช่วงที่ชักหน้าไม่ถึงหลังแบบนี้ก็ไปยืมเงินนอกระบบมาจากแอพพลิเคชั่นหนึ่งมีการติดต่อประสานงานผ่าน LINE โดยแฟนเพจก็ให้ข้อมูลส่วนตัวไปมากมายเพื่อใช้ทำสัญญากู้จนถึงขั้นตอนสุดท้าย บุคคลที่อ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ ก็บอกว่าการกู้สำเร็จแล้วแต่ผู้กู้จะต้องโอนเงินค่าดอกเบี้ยจ่ายไปก่อน ไม่ก็บอกว่าหากไม่มีผู้ค้ำจะต้องถูกหักก่อนเป็นจำนวนเงินจำนวนนึง
เมื่อผู้กู้ตกใจไม่อยากโอนเงินไปก็บอกว่ามีค่าดำเนินการหากไม่โอนมาจะใช้สิทธิ์ฟ้องร้องตามกฎหมายมั้ย หนูกลัวติดคุก หนูกลัวถูกยึดทรัพย์ หรือบางรายหนักกว่านั้นผู้กู้หลงเชื่อโอนเงินดอกเบี้ยไปก่อนแต่ก็ไม่มีเงินกู้เข้ามาในบัญชีแบบนี้ทำอย่างไรได้บ้าง
1. อย่างแรกเลยนะคะถ้ามิจฉาชีพขู่จะฟ้องร้องกรณีที่เราไม่โอนเงินค่าดอกเบี้ย ไม่โอนค่าดำเนินการเข้าไป.. ไม่ต้องเชื่อค่ะเพราะเขาคือมิจฉาชีพ ไม่ต้องสนใจใดใดทั้งนั้น
2. แจ้งความด้วยน้ำหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เช่นหน้าจอ LINE ที่แชทคุยกันเลขบัญชีที่ให้เราโอนเงินไปนำเข้าไปแจ้งความร้องทุกข์ที่สถานีตำรวจ
และถ้าอยากให้ตอบแบบข้อกฎหมายทนอ่านนิดนึงนะคะเดี๋ยวจะเล่าให้ฟัง
1.การกู้ยืมมีองค์ประกอบ 2 ประการ คือ หากกู้เกิน 2000 บาทต้องมีการทำสัญญาหรือมีหลักฐานอื่นๆ เช่นไลน์ “และ” ต้อง “มีหลักฐานการส่งมอบเงินที่กู้ยืม”
2. การกู้ยืมเป็นคดีแพ่งค่ะไอ้เรื่องหูว่าจะแจ้งความให้ติดคุกแค่พูดมามันก็มั่วแล้วไม่ต้องไปเชื่อ
เคยแนะนำไปแบบนี้ แต่เจอแฟนเพจถามกลับมาว่าแล้วจะรู้ได้ยังไงว่าคนนั้นเป็นมิจฉาชีพจริงๆเค้าอาจจะเป็นแอพเงินกู้จริงๆก็ได้หนูกังวลมากเลย…
ลองดูการกู้เงินในระบบนะคะมันไม่ได้ง่ายแค่มีบัตรประชาชนแล้วให้กู้ได้เลย หรือแม้แต่กู้นอกระบบเค้ายังต้องมีการค้ำประกันหรือเป็นคนที่ได้มาเจอกันจริงๆเป็นหลักเป็นแหล่งเลยไม่ใช่แค่ผ่านแอพอย่างแน่นอน
อยากจะบอกว่าเวลาทนายแนะนำเนี่ยไม่เชื่อแต่คุยกับมิจฉาชีพดันเชื่ออันนี้ทนายเองก็น้อยใจนะคะ ทนายอาจจะพูดแรงนิดนึงนะแต่นี่ก็เพื่อประโยชน์ของตัวเองท่านเอง …. สังคมออนไลน์หรือโซเชียลเนี่ยนอกจากมีไว้เพื่อความบันเทิงใจไว้อ่านข่าวสาร หากยังมีตังเติมอินเตอร์เน็ตอยู่ ก็หาอ่านอะไรที่เป็นประโยชน์บ้างนะคะจะจากเพจไหนก็ได้ดู Pages ที่เป็นความรู้รอบรอบตัวยาเสพติดแต่คอนเทนท์คลายเครียดมันเติมความรู้บ้างจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อค่ะ สุดท้ายนี้ก็หวังว่าจะไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพนะคะ