กรุณารอสักครู่

 

บทความแนะนำ

ลีกัล คลินิก แอนด์ เอดดูเคชั่น

กฏหมายแรงงานได้รับเงินเดือนโดยบังเอิญ 286 เท่า รีบลาออกและหายไปอย่างไร้ร่องรอย มีสิทธิติดคุก

5 August 2022
เจาะข่าว เล่าเรื่องวันนี้ นั่งปลดทุกข์ไ อ่านข่าวจากเพจเพชรมายา ไปพบกับเรื่องของชายชาวชิลีรายหนึ่ง ที่ได้รับเงินจากบริษัทที่เขาทำงานเป็นจำนวนสูงถึง 286 เท่าของเงินเดือนปกติของเขา!!
และหลังจากได้รับเงินที่โอนผิดแล้ว ก็ลาออกจากบริษัททันทีซืคับ รออะไร แน่นอนว่างานเข้าแผนกทรัพยากรบุคคลของบริษัทแน่นอน เพราะคีย์จ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานรายนั้นเป็นจำนวน 165,398,851 เปโซ หรือตีเป็นเงินไทยราว 6.3 ล้านบาท ไปเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งเงินเดือนลูกจ้างรายดังกล่าวเป็นเงิน 2.2 หมื่นบาทเท่านั้น!!
เลยมาคิดเล่นเล่นว่าหากเกิดเหตุการณ์แบบนี้ที่บ้านเรา นายจ้างจะทำอย่างไรและลูกจ้างมีความผิดหรือไม่??
ทนายฝ้าย มีฟามเห็นว่า…อะไรที่มันไม่ใช่ของเราก็คืนเขาไป เพราะลูกจ้างไม่คืน จะมีความผิดคดีอาญา ฐานยักยอกทรัพย์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เพราะฉะนั้น ควรที่จะคืนนายจ้างไปนะคะ ได้ไม่คุ้มเสียแถมมีสิทธิติดคุกอีก
ส่วน HR จะโดนอะไรก็อาจจะโดนหนังสือเตือนแต่ในกรณีนี้ความเห็นส่วนตัวฝ้ายเห็นว่าเป็นความผิดร้ายแรงที่นายจ้างสามารถเลิกจ้างได้โดยไม่ต้องจ่ายค่าชดเชยด้วยซ้ำ
หากบริษัทไหนมีการโอนผิดอย่างนี้นะคะเอชอาร์ก็รีบทบทวนมาตรการตรวจสอบให้ดีส่วนลูกจ้างที่ได้รับเงินที่โอนผิดไปก็คืนเขาเถอะค่ะอะไรที่ไม่ใช่ของเราก็อย่าไปเอาของเขามาเลยเป็นการรับที่ถูกใจและ ต้องคอยระแวดระวังไปด้วยว่าตำรวจจะมาวันไหนหมายศาลจะมาเมื่อไหร่
ส่วนถ้าบริษัทไหนโอนเกินและลูกจ้างนิ่งหายไปอย่าลืมนึกถึงฝ้ายนะคะคดีอาญาเราก็ทำ สามารถติดต่อมาได้ที่ info@legalclinic.co.th นะคะ