กรุณารอสักครู่

 

บทความแนะนำ

ลีกัล คลินิก แอนด์ เอดดูเคชั่น

กฏหมายแรงงานโพสต์เงินเดือน ลง TIKTOK นายจ้าง “ไล่ออกได้หรือไม่”

14 July 2022
วันนี้ไปเจอคลิปใน TikTok กับข่าวที่ว่ามีหญิงสาวถูกไล่ออกหลังทำงานได้ 2 สัปดาห์ เพราะเปิดเผยเงินเดือนบน TikTok ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นที่ต่างประเทศไม่ใช่บ้านเรา จึงเกิดเป็นประเด็นให้ชวนสงสัยว่า หากเกิดที่บ้านเรา นายจ้างจะเลิกจ้างได้หรือไม่ ?
​คลินิกกฎหมายแรงงาน ได้พยายามค้นหาแนวคำพิพากษาว่ามีกรณีที่นายจ้างเลิกจ้างเพราะเหตุที่ลูกจ้างโพสต์สลิปเงินเดือนลงสื่อสังคมออนไลน์หรือไม่ จนแล้วจนรอดก็หาไม่เจอ แต่เมื่อสงสัย (แบบไม่มีใครถาม) ก็ขอหยิบหยกมาเขียนซะหน่อย
​การโพสต์สลิปเงินเดือนลงสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งเป็นข้อมูลส่วนบุคคลของตนเอง ที่ผู้โพสต์อาจจะโพสต์ว่าภูมิใจที่มีรายได้ที่สูง หรืออาจจะโพตส์เพื่อระบายความคับข้องหมองใจใดๆ ก็แล้วแต่ (คนอื่นอาจจะแบบแรกแต่ทนายคือแบบหลัง มันขุ่น มันกรุ่นซะเหลือเกิน 55)
หากว่านายจ้างมีการระบุไว้ในสัญญาจ้างว่าให้ลูกจ้างรักษาความลับ ข้อมูลทางการเงินของบริษัท ซึ่งรวมถึงให้เก็บข้อมูลเงินเดือนเป็นความลับ ตลอดระยะเวลาที่ยังคงเป็นลูกจ้างอยู่
กรณีนี้ ผู้เขียนหน้ามน คนน่ารัก เห็นว่า สัญญาดังกล่าวสามารถ “บังคับได้” เพราะไม่มีกฎหมายห้ามและข้อสัญญาไม่ได้เป็นภาระเกินควร และแม้ว่าการโพสต์สลิปเงินเดือนของตนเองเป็นสิทธิเสรีภาพที่จะกระทำได้ แต่สิทธิเสรีภาพนั้นจะต้องไม่กระทบกระเทือนหรือละเมิดสิทธิของบุคคลอื่น
ดังนั้น หากปล่อยให้มีการเปิดเผยข้อมูลเงินเดือนแล้ว ลูกจ้างที่ได้รับเงินเดือนน้อยกว่าย่อมเกิดความไม่พอใจ ขาดกำลังใจในการทำงาน ส่งผลให้ทำงานแบบเช้าชามเย็นชาม ทำให้งานไม่มีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังก่อให้เกิดความแตกแยก ขาดความสามัคคี ทำให้นายจ้างเกิดปัญหาในการบริหารงาน เกิดความเสียหาย ดังนี้ หากกำหนดเอาไว้ชัดเจนเป็นสาระสำคัญในสัญญาจ้าง นายจ้างก็อาจจะมีสิทธิที่จะเลิกจ้างลูกจ้างได้
​ผู้เขียนจึงขอฝากไปถึงบรรดาผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ทั้งหลายว่าให้เล่นอย่างมีสติ เพราะทุกอย่างมีทั้งด้านดีและด้านลบ หากใช้ให้เกิดประโยชน์ก็เป็นผลดีต่อตนเอง แต่ถ้าใช้เพื่อโพสตระบายความคับข้องหมองใจก็อาจจะได้รับผลกระทบตามมาได้ เหมือนกับที่เป็นข่าวอยู่ในปัจจุบัน
ให้ดูทนายเป็นตัวอย่าง ที่มีสติและใจเย็นกับทุกเรื่อง
อะไรนะ..ใครว่าไม่จริง
อยากจะมีเรื่องนักเหรอ…ก็มา คิดว่ากลัวเหรอ &$@/%%**+
หากความมีประโยชน์ก็อย่าลืมกดไลค์กดแชร์เป็นกำลังใจให้กับทีมงานกินกฎหมายแรงงานด้วยนะคะและสำหรับใครที่ต้องการบริการด้านกฎหมายไม่ว่าจะเป็นที่ปรึกษาคดีความหรือบรรยาย
สามารถติดต่อมาได้ที่ info@legalclinic.co.th