กรุณารอสักครู่

 

บทความแนะนำ

ลีกัล คลินิก แอนด์ เอดดูเคชั่น

กฏหมายแรงงานนายจ้างจะต้องวางเงินตามคำสั่งของพนักงานตรวจแรงงานไว้ต่อศาล” จึงจะมีสิทธิฟ้องคดีได้

8 July 2022
ในกรณีที่ลูกจ้างไปยื่นคำร้องต่อพนักงานตรวจแรงงานว่านายจ้างฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม เกี่ยวกับสิทธิได้รับเงินอย่างหนึ่งอย่างใด เช่น ไม่จ่ายค่าล่วงเวลา ไม่จัดให้มีวันหยุด ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงานฯ
เมื่อพนักงานตรวจแรงงานสอบสวนข้อเท็จจริงและมีคำสั่ง ถ้านายจ้าง ลูกจ้างหรือทายาทฯ “ไม่พอใจคำสั่ง” อย่าเพิ่งบวกกับพนักงานตรวจแรงงาน ใจเย็นก่อน
เพราะนายจ้างสามารถนำคดีไปฟ้องต่อศาลแรงงานภายใน 30 วัน นับแต่วันทราบคำสั่ง หากไม่นำคดีไปฟ้องต่อศาลภายในเวลาที่กำหนด คำสั่งนั้นเป็นที่สุด
อย่างไรก็ตาม แม้กฎหมายจะให้สิทธิว่าหากนายจ้างไม่พอใจคำสั่งพนักงานตรวจแรงงาน ก็สามารถนำคดีไปฟ้องต่อศาลเพื่อขอให้ศาลเพิกถอนคำสั่งของพนักงานตรวจ “แต่นายจ้างจะต้องวางเงินตามคำสั่งของพนักงานตรวจแรงงานไว้ต่อศาล” จึงจะมีสิทธิฟ้องคดีได้ (มาตรา 125)
และหากนายจ้างไม่วางเงินตามคำสั่งนั้น นายจ้างจะฟ้องคดีต่อศาลไม่ได้เพราะการวางเงินเป็นบทบัญญัติที่บังคับให้เป็นหน้าที่ของนายจ้างต้องปฏิบัติเสียก่อนนำคดีไปฟ้องเพิกถอนคำสั่งพนักงานตรวจแรงงาน ศาลไม่มีหน้าที่ต้องสั่งหรือเตือนให้นายจ้างวางเงิน เมื่อนายจ้างไม่วางเงินที่ถึงกำหนดจ่ายตามคำสั่งนั้น อันเป็นการไม่ปฏิบัติตามมาตรา 125 วรรคสาม นายจ้างจะฟ้องคดีต่อศาลไม่ได้ (ฎ.3664/2551)
อย่างไรก็ตาม ถ้านายจ้างไม่มีเงินวางในขณะยื่นฟ้อง ขอขยายระยะเวลาในการวางได้หรือไม่ ขอตอบว่า ได้ ทั้งนี้ ตาม พ.ร.บ.จัดตั้งศาลแรงงานฯ ม. 26 ซึ่งศาลมีอำนาจย่นหรือขยายได้ตามความจำเป็นและเพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรม
วางแล้วเงินไปไหน?? พูดง่ายๆว่าหากลูกจ้างชนะคดีอีกครั้งในชั้นศาลแรงงาน ลูกจ้างก็มีสิทธิได้รับเงินจำนวนดังกล่าวที่นายจ้างวางไว้ต่อศาลเมื่อตอนที่ยื่นฟ้องค่ะ
จบข่าววววว 💙
รายงานโดยทนายหน้ามน คนน่ารัก
ติดต่องานขอทราบค่าบริการ
💬คดีความ
💬ที่ปรึกษากฎหมาย
💬ร่างข้อบังคับและสัญญาทั้ง Thai/Eng
💬งานบรรยายกฎหมายแรงงาน PDPA
💬 VISA & WORKPERMIT
สอบถามค่าบริการได้ที่ : info@legalclinic.co.th