กรุณารอสักครู่

 

บทความแนะนำ

ลีกัล คลินิก แอนด์ เอดดูเคชั่น

กฏหมายแรงงานนายจ้างออกประกาศถ้าติดโควิดจะพิจารณาโทษทางวินัย บังคับใช้ไม่ได้!!!

5 September 2021

จากคำถามตามภาพ คลินิกกฎหมายแรงงาน ขอให้ความเห็นดังนี้

1.การที่นายจ้างออกประกาศว่า หากลูกจ้างติดโควิด จะถูกลงโทษทางวินัยโดยการเตือนเป็นหนังสือ ประเด็นนี้เห็นว่านายจ้างไม่สามารถกระทำได้ เพราะการติดโควิดเป็นการเจ็บป่วย ซึ่งลูกลามีสิทธิลาได้ตามกฎหาย(มาตรา 32) ไม่ถือว่าเป็นการกระทำผิดวินัยตามมาตรา 119(4)ที่นายจ้างจะสามารถลงโทษได้ ดังนั้นการเตือนเป็นหนังสือเพราะเหตุดังกล่าวจึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย

2.งดปรับเงินเดือนและจ่ายโบนัส 1 ปี ประเด็นนี้เห็นว่า การพิจารณาปรับเงินเดือนและจ่ายโบนัส แม้ไม่มีกฎหมายบังคับให้นายจ้างปรับเงินเดือนหรือต้องจ่ายโบนัสให้แก่ลูกจ้าง

อย่างไรก็ตามการปรับเงินเดือนจ่ายโบนัส ควรพิจารณาตามระเบียบข้อบังคับ สวัสดิการและสิทธิประโยชน์ที่นายจ้างกำหนดไว้ในข้อบังคับ และตามปกตินายจ้างจะจ่ายโบนัสให้หรือไม่จำนวนเท่าใดก็ขึ้นอยู่ที่ผลประกอบการของนายจ้างในแต่ละปีว่ามีกำไรหรือไม่มากน้อยเพียงใด ดังนั้นหากนายจ้างงดปรับเงินเดือนและจ่ายโบนัส 1 ปี เพราะเหตุที่ลูกจ้างติดโควิด เห็นว่าไม่เป็นธรรมกับลูกจ้าง ไม่ควรกระทำ

————
ติดต่องานจ้าง / ใช้บริการ
✅คดีความ
✅ที่ปรึกษากฎหมาย
✅ร่างข้อบังคับและสัญญาทั้ง Thai/Eng
✅งานบรรยายกฎหมายแรงงาน PDPA
✅VISA & WORKPERMIT
สอบถามค่าบริการได้ทาง
Info@legalclinic.co.th

และสำหรับท่านใดที่เห็นว่าบทความนี้เป็นประโยชน์ สามารถแชร์ หรือนำไปอ้างอิงก็สามารถนำไปใช้ได้เลยนะคะ แต่ช่วยใส่ Link Page ต้นทางของคลินิกกฎหมายแรงงานให้ด้วยน้า