กรุณารอสักครู่

 

บทความแนะนำ

ลีกัล คลินิก แอนด์ เอดดูเคชั่น

กฏหมายแรงงานนายจ้างจะกำหนดค่าล่วงเวลาแบบเหมาๆ เท่ากันทุกตำแหน่งไม่ได้

5 September 2021

ค่าล่วงเวลาจะเหมาๆ เท่ากันทุกคน ทุกตำแหน่งไม่ได้!!

 

การคิดค่าล่วงเวลา (OT) นั้น​ คิดกันตามฐานค่าจ้างรายเดือน จะเกิดความคิดเพื่อความยุติธรรมให้เท่ากันหมดไม่ได้​ อย่างบาง​ site​ งานก่อสร้าง​ มีโปรเหมาๆ​ ให้เท่ากันทุกคน​ แบบนี้ไม่ได้​เพราะแต่ละคนฐานเงินเดือนเฉลี่ยไม่เท่ากัน​ บางคนตกชั่วโมงละ​ 300​ บาท บางคน​ 500​ บาท

 

เพื่อความเข้าใจ​ เราขอยกตัวอย่าง​ในมาตราที่เกี่ยวกับการทำงานล่วงเวลา​ เช่น มาตรา 61 กำหนดว่า​ ค่าล่วงเวลานั้น​ อัตราต้องไม่น้อยกว่า 1.5 เท่าของอัตราค่าจ้างต่อชั่วโมง​ของค่าจ้างรายเดือน ดังนั้น​ ค่าโอทีจึงมีหลายอัตราแตกต่างกันไปตามแต่ฐานค่าจ้างรายเดือน

 

เช่น​ ถ้าค่าจ้างรายเดือนหารเฉลี่ยตกวันละ 500 บาท​ (หารแปดชั่วโมง​ ตกชั่วโมงละ​ 62.5 บาท)​ ​ ทำงานล่วง​ เวลาโอทีที่ควรได้​คือ 93.75 บาท​ ต่อชั่วโมง​ ถ้านายจ้างให้​ fix rate​ ชั่วโมงละ​ 60 บาท/ชั่วโมง​ แบบนี้ก็ไม่ไหว​ ผิดกฎหมาย​ ผิดใจ​ ไม่ยุติธรรม​ แต่สำหรับคนที่เฉลี่ยตกวันละ​ 300 บาท​ โอทีควรได้ 56.25 บาท/ชั่วโมง​ ได้​ 60​ บาทแบบนี้ก็ได้เปรียบ​ ไม่น่าผิดใจ​ ให้เกินก็ไม่ได้ผิดกฎหมาย

 

ดังนั้น​ ลูกจ้างทั้งหลายโปรดศึกษาทราบสิทธิตัวเองไว้​ ส่วนนายจ้างบางราย​ ก็ควรทราบหน้าที่ของตัวเอง​ ไม่ใช่เห็นใครทำก็ทำตามเค้า​ เพราะคิดว่าไม่ผิดกฎหมาย​ แต่ที่จริงคือเค้ายังไม่โดนต่างหาก​ ส่วนคนที่อ้างว่าทำตาม​เขามาไม่รู้กฎหมาย​ อย่​าาาาาาานะคะ​ เพราะ​ ” Ignorantia Juris Non Excusat” หรือ​พูดแบบไทยเราว่า “ความไม่รู้กฎหมายไม่อาจเป็นข้อแก้ตัวได้”

 

————- 💙

ติดต่องานจ้าง

✅ คดีความ

✅ ที่ปรึกษากฎหมาย

✅ร่างข้อบังคับและสัญญาทั้ง Thai/Eng

✅งานบรรยายกฎหมายแรงงาน PDPA

✅VISA & WORKPERMIT

สอบถามค่าบริการได้ทาง

Info@legalclinic.co.th

และสำหรับท่านใดที่เห็นว่าบทความนี้เป็นประโยชน์ สามารถแชร์ หรือนำไปอ้างอิงก็สามารถนำไปใช้ได้เลยนะคะ แต่ช่วยใส่ Link Page ต้นทางของคลินิกกฎหมายแรงงานให้ด้วยน้า