กรุณารอสักครู่

 

บทความแนะนำ

ลีกัล คลินิก แอนด์ เอดดูเคชั่น

กฏหมายแรงงานทำผิดถ้าไม่เซ็นรับหนังสือเตือน ก็เลิกจ้างได้ถ้าทำดังนี้

5 September 2021

ผิดก็ต้องเตือน!!

แต่เตือนแล้วไม่ยอมเซ็นรับหนังสือเตือนจะทำอย่างไรได้บ้าง แล้วผลทางกฎหมายจะเป็นเช่นไร เลิกจ้างได้อยู่หรือเปล่า ไม่ต้องหนักใจไปมาฟังทางนี้

 

การที่ลูกจ้างไม่ยอมเซ็นรับหนังสือเตือนนั้น อาจจะมองได้หลายทางในทาง ทั่วๆไปลูกจ้างอาจจะมองว่าสิ่งที่ลูกจ้างทำนั้นไม่ผิด พอไม่ผิดก็ขอไม่เซ็นรับแล้วกัน หรืออีกมุมหนึ่งก็รู้แหละว่าผิดแต่ไม่ยอมรับจะทำไม ซึ่งก็เกิดขึ้นได้ทั้ง 2 มุม

 

อย่างไรก็ตามในเรื่องของการออกหนังสือเตือนนั้นกฎหมายไม่ได้กำหนดรูปแบบของหนังสือเตือนไว้ กำหนดก็เพียงแต่องค์ประกอบของการเตือนว่าจะต้องครบถ้วน ดังนั้น หากลูกจ้างทำผิด ระเบียบข้อบังคับใด นายจ้างก็สามารถส่งหนังสือเตือนลูกจ้างได้หลายวิธีการ ไม่ว่าจะเป็นการส่ง จดหมายไปยังภูมิลำเนา การส่งอีเมลหรือแม้แต่การส่งไลน์ หรือวิธีการใดก็ได้ ขอเพียงพิสูจน์ได้ว่า ลูกจ้างได้ “รับทราบ” ก็พอ แม้ไม่เซ็นก็มีผลแล้ว

 

อ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนอาจจะมีคำถามในใจว่าแล้วจะรู้ยังได้ยังไงว่าเขาได้รับ เอ้าา.. ถ้าหากต้องการ รู้ว่าเขารับทราบเมื่อใช้การส่งจดหมายก็ควรเป็นจดหมายแบบลงทะเบียนตอบรับ หากมีการส่งอีเมล์ก็ควรเป็นอีเมล์ที่แจ้งกลับเมื่อปลายทางเปิดอ่าน หรือแม้แต่เป็นทางไลน์ก็ควรมีคำว่า Read แล้ว

 

มีคำถามต่อไปอีกว่า ทางอีเมล์ทางไลน์ใช้สืบพยานในศาลได้ด้วยหรือ กรณีนี้ตอบว่าได้ ไว้โอกาสหน้าจะอธายกฎหมายว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์กำหนดให้รับฟังได้ค่ะ

 

ส่วนประกอบการเตือน เพื่อนอย่างไรให้ครบองค์ประกอบ อ่านลิงค์นี้เลยนะ https://www.facebook.com/100831634828447/posts/174435604134716/

 

————- 💙

ติดต่องานจ้าง

✅ คดีความ

✅ ที่ปรึกษากฎหมาย

✅ร่างข้อบังคับและสัญญาทั้ง Thai/Eng

✅งานบรรยายกฎหมายแรงงาน PDPA

✅VISA & WORKPERMIT

สอบถามค่าบริการได้ทาง

Info@legalclinic.co.th

และสำหรับท่านใดที่เห็นว่าบทความนี้เป็นประโยชน์ สามารถแชร์ หรือนำไปอ้างอิงก็สามารถนำไปใช้ได้เลยนะคะ แต่ช่วยใส่ Link Page ต้นทางของคลินิกกฎหมายแรงงานให้ด้วยน้า