กรุณารอสักครู่

 

บทความแนะนำ

ลีกัล คลินิก แอนด์ เอดดูเคชั่น

กฏหมายแรงงานมาทำงานสาย เเต่เลิกค่ำ ทำแบบนี้นายจ้างสามารถออกหนังสือเตือนได้ ไม่ถือว่าทำงานทดแทน

19 June 2021

ถามดีมีประเด็นในวันนี้ก็เป็นคำถามจากเพื่อนของเพื่อนท่านนึงนะคะ ที่ว่าไปทำงานสายก็จริงแต่สายแค่ 5 นาที 10 นาทีแต่ก็อยู่หลังเวลาเลิกงานให้ 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมงแบบนี้นายจ้างสามารถออกหนังสือเตือนได้อีกหรือไม่
ในกรณีนี้เราสามารถตอบทันทีเลยว่า การเข้างานสายเป็นการทำผิดข้อบังคับบริษัท ยังไงก็สามารถออกหนังสือเตือนได้ การที่ลูกจ้างนั่งทำงานต่อไม่ว่าจะเป็นด้วยการทำ OT หรือนั่งทำงานต่อจนแล้วเสร็จโดยไม่ขอโอทีก็ไม่ได้ทำให้เหตุการณ์มาทำงานสายนั้นสิ้นสุดลงไป

(พูดเป็นภาษากฎหมายก็คือต่างกรรมต่างวาระนั่นแหละค่ะ)
นายจ้างสามารถเตือนลูกจ้างได้ โดยระบุให้ละเอียดเลยว่าตลอดปีที่ผ่านมาลูกจ้างสายเป็นจำนวนกี่ครั้ง ส่งผลเสียอะไรบ้าง เช่น มีปัญหาในการประสานงานกับเพื่อนร่วมในเวลาทำงานปกติ ลูกค้ายากต่อการประสานงาน ทำให้บริษัทเสียหายอย่างไรบ้างพูดง่ายๆ ก็คือเตือนรวบตั้งแต่ต้นปีถึงปลายปีมาเลย ไม่ได้มีการผ่อนโทษหรือไม่ติดใจเอาโทษแต่อย่าง และต้องระบุด้วยว่าไม่ควรสายอีก หากทำซ้ำจะเลิกจ้าง และเฝ้าสังเกตุพฤติกรรมของลูกจ้าง ซึ่งหากจงใจฝ่าฝืนไม่สนผลกระทบที่บริษัทได้รับเนื่องจากพฤติกรรมการมาสายดังกล่าว บริษัท ก็สามารถออกหนังสือเลิกจ้างได้ นอกจากนี้ มาสายเป็นประจำ ถือว่ากระทำการอันไม่สมแก่การปฏิบัติหน้าที่ของตนให้ลุล่วงไปโดยถูกต้องและสุจริต นายจ้างเลิกจ้างได้โดยไม่ต้องบอกกล่าวล่วงหน้า (เทียบเคียงคำพิพากษาฎีกาที่ 2471/2556)

————- 💙

ติดต่องานขอทราบค่าบริการ
✅คดีความ
✅ที่ปรึกษากฎหมาย
✅ร่างข้อบังคับและสัญญาทั้ง Thai/Eng
✅งานบรรยายกฎหมายแรงงาน PDPA
✅VISA & WORKPERMIT
สอบถามค่าบริการได้ทาง
Info@legalclinic.co.th
และสำหรับท่านใดที่เห็นว่าบทความนี้เป็นประโยชน์ สามารถแชร์ หรือนำไปอ้างอิงก็สามารถนำไปใช้ได้เลยนะคะ แต่ช่วยใส่ Link Page ต้นทางของคลินิกกฎหมายแรงงานให้ด้วยน้า