ตั้งแต่มีเรื่องโรคระบาดเข้ามา ในหลายธุรกิจจำเป็นจะต้องรักษาระยะห่างเพื่อความปลอดภัยและมีการตกลงลดเงินเดือน ลดค่าเดินทาง ทำให้มีข้อตกลงเรื่องการ work from home เกิดขึ้น และแน่นอนว่า การกำกับและดูแลการทำงานย่อมต้องเปลี่ยนไปด้วยตามรูปแบบการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไป
หลายแผนกจึงเจอปัญหาที่ว่า เมื่อมีการสั่งงานสอบถามงานไปทางออนไลน์แล้ว ไม่มีฟีดแบค โทรไปไม่รับสาย แชทไปไม่ตอบ อีเมลไปไม่เปิดอ่าน ยากแก่การกำกับดูแล บริษัทจึงประกาศว่า หากผู้บังคับบัญชาไม่สามารถติดต่อได้ภายในระยะเวลา 1 ชั่วโมงในเวลางาน ให้ถือว่านำเวลางานไปใช้กับการทำอย่างอื่นและ จะออกใบเตือน
และเกิดคำถามว่า บริษัททำแบบนี้ถูกแล้วเหรอ?
กรณีเช่นนี้ เรามีความเห็นว่า ประกาศดังกล่าวสามารถบังคับใช้ได้ เนื่องจากไม่ได้ขัดกับความสงบเรียบร้อยของกฎหมาย และสอดคล้องกับแนวทางการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไป
อย่างไรก็ดีในมุมมองของลูกจ้างอาจจะคิดว่าแล้วหากลูกจ้างติดสายประชุมของแผนกอื่นอยู่ล่ะ หรือติดสายลูกค้าอยู่ แบบนี้ลูกจ้างก็โดนใบเตือน ก็ไม่ชอบไม่เป็นธรรมน่ะสิ??
หากใครที่ กังวลปัญหาแบบนี้อยู่ก็ไม่ต้องคิดมากไปนะคะ เพราะเมื่อนายจ้างออกใบเตือนในเหตุใดแล้วหากเรามีข้อโต้แย้งมีหลักฐาน ว่าเราไม่ได้ทำผิดเช่นว่า ก็มีสิทธิไม่เซ็นรับใบเตือน และชี้แจงกลับ เช่น เวลาที่นายจ้างโทรมานั้นเราติดสายลูกค้าท่านไหนอยู่ แคปหน้าจอไปเลย มีทั้งเบอร์โทรและหมายเลข ระยะเวลาการโทรอยู่แล้ว
ในยุคที่เปลี่ยนไปหลายอาชีพก็เปลี่ยนแปลงค่ะ ทนายเองก็เจอกับความเปลี่ยนแปลงไม่น้อย ไม่ว่าจะในรูปแบบของการยื่นฟ้องสืบพยาน และที่แน่นอนที่สุดก็คือเรื่องเงิน
ดังนั้น ปรับได้ก็ช่วยกันนะคะ ไม่ใช่เพื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแต่เพื่อความอยู่รอดของตัวเองค่ะ
ทุกวันนี้ก็พึ่งตัวเองแบบสุดๆแล้วและหวังว่ารัฐบาลจะเป็นที่พึ่งให้ได้บ้าง (ไม่รู้ว่าหวังเยอะไปหรือเปล่า)
————- 💙
ติดต่องานขอทราบค่าบริการ
✅คดีความ
✅ที่ปรึกษากฎหมาย
✅ร่างข้อบังคับและสัญญาทั้ง Thai/Eng
✅งานบรรยายกฎหมายแรงงาน PDPA
✅VISA & WORKPERMIT
สอบถามค่าบริการได้ทาง
Info@legalclinic.co.th
และสำหรับท่านใดที่เห็นว่าบทความนี้เป็นประโยชน์ สามารถแชร์ หรือนำไปอ้างอิงก็สามารถนำไปใช้ได้เลยนะคะ แต่ช่วยใส่ Link Page ต้นทางของ