กรุณารอสักครู่

 

บทความแนะนำ

ลีกัล คลินิก แอนด์ เอดดูเคชั่น

กฏหมายแรงงานลูกจ้างถ่ายรูปหนังสือเตือนโพสต์ลง Facebook เลิกจ้างได้หรือไม่

19 June 2021

คำถามดีมีประเด็นในวันนี้ : เป็นเรื่องของ HR บริษัทหนึ่งที่สอบถามเข้ามาว่าออกใบเตือนให้ลูกจ้างและลูกจ้างกลับถ่ายรูปใบเตือนดังกล่าวและลงเฟสส่วนตัวแบบนี้ มีความผิดหรือไม่ ไล่ออกได้หรือไม่

คลินิกกฎหมายแรงงานขอให้ความเห็น โดยแยกเป็น 2 กรณีแบบนี้ค่ะ

1.มีความผิด “เลิกจ้างได้” … ถ้าลงรูปใบเตือนแล้วโพสว่าบริษัทเสียๆหาย อย่าลืมนะเพราะเฟสบุ๊คนี่มันโลกออนไลน์คนเห็นมากมาย เพื่อนคนรู้จักสามารถเห็นข้อความที่ระบายความในใจไปได้ แม้ว่ามันเป็นการระบายความคับข้องใจของแต่ก็ทำให้คนอ่านข้อความ เข้าใจว่าบริษัทกลั่นแกล้ง เอาเปรียบลูกจ้าง บริหารงานห่วย โบนัสไม่มี การเงินมีปัญหา ซึ่งถ้าการโพสใบเตือนดังกล่าวแล้วมีคำบรรยายที่มีผลกระทบต่อภาพลักษณ์หรือความน่าเชื่อถือบริษัท สามารถเลิกจ้างได้เพราะถือเป็นการจงใจทำให้นายจ้างได้รับความเสียหาย ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน มาตรา 119 (2) ที่สำคัญ บริษัทมีสิทธิไม่จ่ายค่าชดเชยและสินจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้าให้อิหล่าเด้อ (อ้างอิง คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 4206/2560)

2.ไม่มีความผิด ” เลิกจ้างต้องจ่ายค่าชดเชย ” ถ้าเค้าโพส ในทางตรงกันข้ามกับข้อ 1 พูดง่ายๆก็คือ โพสต์แต่เรื่องราวของตัวเอง เก็บไว้เป็นที่ระลึกว่าเสียใจไม่น่าทำเลย แบบนี้มันก็ไม่ได้ทำให้บริษัทเสียหายและเป็นเรื่องส่วนตัวของเขาเองด้วย

 

สรุปคำถามที่ถามเข้ามาจึงตอบได้เป็น 2 กรณีข้างต้นนะคะหลายๆคำถามที่ตอบเข้ามาเมื่อไม่ทราบข้อเท็จจริงทั้งหมดก็ไม่สามารถฟันธงให้ได้ การจะให้คุณให้โทษพนักงานจึงจำเป็นจะต้องทำอย่างระมัดระวัง ส่วนบริษัทไหนที่มีคำถามด้านนี้หรือไม่แน่ใจ ไม่สบายใจที่จะดำเนินงานเอง สามารถสอบถามราคาค่าที่ปรึกษากฎหมายแรงงานได้เลยนะคะ

 

————- 💙

 

ติดต่องานขอทราบค่าบริการ

✅คดีความ

✅ที่ปรึกษากฎหมาย

✅ร่างข้อบังคับและสัญญาทั้ง Thai/Eng

✅งานบรรยายกฎหมายแรงงาน PDPA

✅VISA & WORKPERMIT

สอบถามค่าบริการได้ทาง

Info@legalclinic.co.th

และสำหรับท่านใดที่เห็นว่าบทความนี้เป็นประโยชน์ สามารถแชร์ หรือนำไปอ้างอิงก็สามารถนำไปใช้ได้เลยนะคะ แต่ช่วยใส่ Link Page ต้นทางของคลินิกกฎหมายแรงงานให้ด้วยน้า