กรุณารอสักครู่

 

บทความแนะนำ

ลีกัล คลินิก แอนด์ เอดดูเคชั่น

กฏหมายแรงงานพนักงานได้รับโบนัสแล้วลาออกทันทีเลย นายจ้างเรียกโบนัสคืนได้หรือไม่

19 June 2021

พนักงานได้รับโบนัสแล้วลาออกทันทีเลย นายจ้างเรียกโบนัสคืนได้หรือไม่ สำหรับประเด็นคำถามนี้ ไม่มีอะไรยากเลย แต่ที่เลือกเอามาตอบหน้าเพจเพราะอยากให้เข้าใจ ได้ถูกต้องตรงกันว่า…

เงินโบนัส คือ นโยบายของนายจ้างแต่ละสถานประกอบกิจการ จะกำหนดขึ้นเองได้ตามชอบใจ ที่จั่วหัวเรื่องว่าต้องให้ หรือควรให้ หรือไม่ให้ก็ได้ กฎหมายคุ้มครองแรงงานไม่ได้กำหนดไว้ว่าต้องมีโบนัส แต่หลายๆบริษัทก็กำหนด ว่าจะจ่ายให้พนักงานในทุกสิ้นปีหรือต้นปี โดยจะพิจารณาจากผลประกอบการในแต่ละปีประกอบกับ ผลการทำงานของพนักงาน “ในปีที่ผ่านมา” ขีดเส้นใต้ในปีที่ผ่านมา

ดังนั้นเมื่อมีการประเมินทั้งผลประกอบการและการทำงานของพนักงานจนถึงขั้นจ่ายโบนัสไปแล้ว พนักงานรับโบนัสไปแล้วเมื่อพนักงานยื่นลาออก บริษัทจึงไม่มีเหตุตามกฎหมายที่จะเรียกคืนเงินดังกล่าวแต่อย่างใด

ในความเห็นของเรา การที่บริษัทอ้างว่าให้เงินโบนัสเพื่อเป็นการจูงใจในการทำงานปีต่อๆไป และจูงใจให้พนักงานอยู่ด้วยกันยาวๆ เมื่อพนักงานลาออกเลยขอเงินคืน จึงฟังไม่ขึ้นแม้แต่น้อย

–อ่าน inbox คำถามนี้จบเพลงนี้มาเลย–

🎵🎶  เอาดวงใจของเขา ใส่ดวงใจของเรา เราจะรู้ว่าเขา คิดกะเรายังไง คิดอย่างโง้นอย่างงี้ คิดเอาเองเรื่อยไป ไม่ว่าใจ ของใคร ย่อมอยากให้ใครเข้าใจ เห็นใจ 🎵🎶

 

————- 💙

ติดต่องานขอทราบค่าบริการ

✅คดีความ

✅ที่ปรึกษากฎหมาย

✅ร่างข้อบังคับและสัญญาทั้ง Thai/Eng

✅งานบรรยายกฎหมายแรงงาน PDPA

✅VISA & WORKPERMIT

สอบถามค่าบริการได้ทาง

Info@legalclinic.co.th

และสำหรับท่านใดที่เห็นว่าบทความนี้เป็นประโยชน์ สามารถแชร์ หรือนำไปอ้างอิงก็สามารถนำไปใช้ได้เลยนะคะ แต่ช่วยใส่ Link Page ต้นทางของคลินิกกฎหมายแรงงานให้ด้วยน้